WHO cảnh báo 2 triệu người có thể tử vong vì COVID-19

Thứ Bảy, 26/09/2020, 16:06
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/9 lên tiếng cảnh báo rằng số ca tử vong vì COVID-19 có thể tăng gấp đôi lên 2 triệu người nếu như các biện pháp phòng dịch không được duy trì chặt chẽ.

Tính đến đêm 25/9, số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 985.000 người, với hơn 32,3 triệu ca lây nhiễm. 

Mỹ vẫn đang là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 7 triệu ca COVID-19, chiếm hơn 1/5 tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới, dù dân số chỉ chiếm 4% thế giới.

"Một triệu là con số khủng khiếp và chúng ta cần phải suy nghĩ về điều đó trước khi bắt đầu xem xét nguy cơ một triệu ca nữa", Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan nói.

"Nhưng chúng ta đã có những sự chuẩn bị chung nào để tránh việc con số này xảy ra? Nếu chúng ta không hành động, đáng tiếc rằng chúng ta sẽ phải con số đó tăng lên", ông bày tỏ. 

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm của người dân. Ảnh: AP

Cảnh báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh quan chức Tây Ban Nha hôm 25/9 đã tiến hành mở rộng khu vực phong tỏa trong và quanh thành phố Madrid với quy mô 1 triệu người.

Trong khi đó, trên khắp châu Âu, số ca lây nhiễm COVID-19 có dấu hiệu tăng đột biến. Ba Lan và Pháp là hai quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong những ngày gần đây.

Tại Pháp, lần đầu tiên số ca nhiễm mới theo ngày đã vượt con số 16.000, dấu hiệu của việc dịch bệnh đang bùng phát trở lại. Còn tại Anh, một loạt hạn chế mới đã được áp dụng với 1/4 dân số.

Tại Moscow, Nga, các nhóm người yếu thế được yêu cầu hạn chế tiếp xúc, thường xuyên ở trong nhà; còn Israel lại tăng cường phong tỏa bằng cách yêu cầu người dân không thực hiện các chuyến bay sang quốc gia khác. 

Ở Brazil, lần đầu tiên lễ hội carnival nổi tiếng thế giới Rio de Janeiro không được tổ chức và dự kiến sẽ bị hoãn vô thời hạn, từ thực tế đây là quốc gia đang có số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ hai thế giới. 

Đông Âu cũng nổi lên như một điểm nóng khác trong tuần này, khi các quan chức EU cảnh báo về sự gia tăng đáng báo động về số ca tử vong và ca nhập viện vì COVID-19 tại một số nước như Bulgaria, Cộng hòa Czech và Romania.

Lam Ninh
.
.
.