Nga cung cấp thông tin vaccine COVID-19 cho WHO

Thứ Năm, 03/09/2020, 14:06
Đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) thông báo đang thiết lập các liên lạc giữa cơ quan nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Nga và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: RDIF

“Các nhà khoa học của chúng tôi, các chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi thông tin cần thiết về vaccine COVID-19, đặc biệt là các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng”, ông Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Nga tại văn phòng LHQ ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 2/9 thông báo, TASS đưa tin.

Theo lời ông Gatilov, các chuyên gia Nga tại Viện nghiên cứu Gameleya, nơi nghiên cứu vaccine COVID-19 và Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan đầu tư, phân phối vaccine COVID-19 của Nga, đang liên hệ chặt chẽ với cơ quan đánh giá vaccine của WHO.

Nhà ngoại giao Nga kì vọng nỗ lực này sẽ kéo thêm các quốc gia khác vào tiến trình sản xuất hàng loạt vaccine COVID-19 do Nga phát triển, đồng thời sớm thu hút được những nguồn đầu tư cần thiết cho việc sản xuất vaccine trên quy mô lớn.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu RDIF, tiết lộ, vaccine ngừa COVID-19 của Nga có thể được đưa ra thị trường nước ngoài vào tháng 11 hoặc tháng 12/2020. Quá trình tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên cao tại Nga sẽ bắt đầu sớm hơn vài tuần.

Hôm 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, mẫu Sputnik V, do viện Gameleya sản xuất, đã được cấp phép tại Nga. Mẫu vaccine này mới trải qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ ba sau khi được cấp phép.

Sau bước đi bất ngờ của Nga, các quan chức và chuyên gia phương Tây liên tiếp bày tỏ quan ngại về hiệu quả thực tế của vaccine Sputnik V. Tuy nhiên, một số quốc gia như Mỹ và Anh mới đây lên kế hoạch bỏ qua quy trình phê duyệt thông thường, trong bối cảnh số ca nhiễm mới COVID-19 ngày càng tăng.

"Phương Tây bị sốc trước thành công của Nga trong việc sản xuất một vaccine COVID-19 tiềm năng và phải trải qua 4 giai đoạn để chấp nhận một điều dĩ nhiên: bác bỏ, giận dữ, buồn rầu và cuối cùng là chấp nhận", Dmitriev nói, cho biết thêm Mỹ và Anh giờ đây "chính xác là đang noi gương Nga".

Thiện Nhân
.
.
.