Vùng Vịnh lại nóng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ điều xe bọc thép đến Qatar

Thứ Ba, 27/06/2017, 10:35
Cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh ngày càng có dấu hiệu căng thẳng sau khi Ngoại trưởng Bahrain cáo buộc việc Thổ Nhĩ Kỳ điều binh lính và xe bọc thép đến Qatar là hành vi “leo thang quân sự”.

"Bất đồng với Qatar là về an ninh và chính trị, chưa bao giờ là quân sự", Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed al-Khalifa viết trên Twitter ngày 26-6, "Việc triển khai binh sĩ nước ngoài cùng phương tiện bọc thép là hành vi leo thang quân sự và Qatar sẽ lãnh chịu hậu quả".

Tuyên bố trên là lời đáp trả cho việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai thêm 23 binh sĩ cùng 5 xe bọc thép tới Qatar chỉ vài tuần sau khi các nước láng giềng vùng Vịnh ra tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha.

Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed al-Khalifa. Ảnh: Reuters

"Cường quốc nào đó trong khu vực nếu nghĩ việc can thiệp của họ sẽ giúp giải quyết khủng hoảng thì họ đã nhầm", Ngoại trưởng Khalid bin Ahmed al-Khalifa nhấn mạnh.

Căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar vốn thường được sử dụng với mục đích giúp quốc gia vùng Vịnh huấn luyện binh lính. Tuy nhiên, Chính quyền Ankara mới đây đã thông qua quyết định cho phép triển khai thêm binh lính cùng nhiều xe bọc thép tới Qatar.

Theo tờ Hurriyet, số lượng binh lính đồn trú của Thổ Nhĩ Kỳ tại quốc gia vùng Vịnh có thể tăng lên 10 lần trong thời gian tới. Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar cũng sẽ thực hiện một cuộc tập trận chung ngay trong tháng 7.

Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Doha của Qatar. Ảnh: Telegraph

Việc Thổ Nhĩ Kỳ duy trì quân đồn trú tại Qatar từ lâu đã khiến các nước trong khu vực khó chịu. Trong bản danh sách yêu cầu 13 điểm gửi đến Doha hồi cuối tuần trước, các nước Arab đã yêu cầu Doha phải đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Để đáp trả, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định những yêu cầu của các nước Arab là “trái luật” và không có tính thực thi.

Ông cũng nhắc lại rằng: "Có những người không cảm thấy thoải mái khi Thổ Nhĩ Kỳ đứng cạnh người anh em Qatar, cung cấp cho họ lương thực. Tôi xin lỗi, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi thứ cho Qatar".

Thiện Nhân
.
.
.