Các quốc gia Arab đưa 13 yêu cầu với Qatar

Thứ Sáu, 23/06/2017, 18:35
Các nước Arab vừa đưa ra danh sách gồm 13 điều buộc Qatar phải thi hành trong 10 ngày nếu muốn chấm dứt khủng hoảng, bao gồm cả yêu cầu ngừng quan hệ ngoại giao với Iran và xóa bỏ căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.


Hãng tin Al Jazeera ngày 23-6 dẫn nguồn tin riêng cho biết, các quốc gia Arab đang cô lập Qatar đã đưa ra một danh sách các yêu cầu với Qatar và gửi đến Doha qua quốc gia trung lập Kuwait. Theo danh sách trên, Qatar sẽ có 10 ngày để suy nghĩ và thực hiện đầy đủ loạt yêu cầu.

Bản danh sách yêu cầu có tiêu đề “Yêu cầu chung cho Qatar” gồm 13 điều, trong đó yêu cầu Qatar đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ quốc gia vùng Vịnh, hủy bỏ mọi quan hệ ngoại giao với Iran, và đóng cửa kênh tin tức Al Jazeera.

Qatar đang đối mặt với sự cô lập từ các nước láng giềng. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Saudi Arabia, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cũng đề nghị Doha không tiếp tục hợp tác quân sự với các thành viên NATO sau khi được các nước này “tha thứ”.

Cũng theo bản danh sách đặc biệt, chính quyền Qatar được các nước yêu cầu phải thanh toán một khoản tiền đền bù vì những tổn thất liên quan tới cuộc khủng hoảng “vô tiền, khoáng hậu” tại vùng Vịnh.

Ngày 5-6, Saudi Arabia dẫn đầu một loạt quốc gia vùng Vịnh và Arab khác tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao Qatar, cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố. Chính quyền Doha đã bác bỏ tất cả các cáo buộc trên.

Qatar đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán nhượng bộ nếu các nước đưa ra bằng chứng cho cáo buộc và ra danh sách khiếu nại cụ thể. Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từng khuyến nghị các quốc gia láng giềng nên gửi tới Qatar các yêu sách "hợp lý và có thể thực thi".

Hiện Qatar và các nước chưa đưa ra bình luận gì về bản yêu cầu trên.

Thiện Nhân
.
.
.