Qatar bác bản yêu cầu 13 điểm của các nước vùng Vịnh

Chủ Nhật, 25/06/2017, 07:51
Chính quyền Qatar ra tuyên bố bác bỏ việc thực hiện yêu sách gồm 13 điểm mà 4 nước vùng Vịnh buộc Doha phải hoàn thành trong vòng 10 ngày nếu không muốn tiếp tục bị cô lập.

Reuters đưa tin, trong tuyên bố ra hôm 24-6, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Saif bin Ahmed Al-Thani nhấn mạnh những yêu cầu của các nước Arab đã vượt quá mục tiêu chống khủng bố mà các nước này đề ra, vi phạm quyền tự chủ của Doha và không “hợp lý”.

Đây là phản ứng đầu tiên của Doha đối với những yêu cầu từ các nước Arab vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao Qatar kể từ hôm 5-6.

Qatar đang bị tẩy chay bởi các quốc gia láng giềng "anh em". Ảnh: Reuters

Ông Sheikh Saif bin Ahmed Al-Thani một lần nữa cáo buộc việc phong tỏa ngoại giao với Qatar không nhằm mục đích chống khủng bố mà nhằm tác động đến chủ quyền của Qatar và can thiệp vào chính sách đối ngoại của nước này.

Ngoại trưởng Qatar đồng thời nhắc đến tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc các quốc gia láng giềng nên gửi tới Qatar các yêu sách "hợp lý và có thể thực thi" nếu thực sự muốn giải quyết khủng hoảng.

Sau “câu trả lời” cứng rắn của Qatar, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) Anwar Gargash nhấn mạnh các nước Arab không tìm cách "thay đổi chế độ" ở Qatar song sẽ tiếp tục duy trì cấm vận nếu Doha không chấp nhận những yêu cầu trên.

Trước đó, ngày 23-6, các quốc gia Arab đang cô lập Qatar đã đưa ra một danh sách các yêu cầu với Qatar và gửi đến Doha qua quốc gia trung lập Kuwait. Theo bản yêu sách, Qatar có 10 ngày để suy nghĩ và thực hiện đầy đủ loạt yêu cầu.

Bản danh sách yêu cầu có tiêu đề “Yêu cầu chung cho Qatar” gồm 13 điều, trong đó buộc Qatar đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ quốc gia vùng Vịnh, hủy bỏ mọi quan hệ ngoại giao với Iran, và đóng cửa kênh tin tức Al Jazeera.

Phùng Nguyễn
.
.
.