COVID-19 trở lại hoành hành nhiều bang ở Mỹ

Thứ Tư, 17/06/2020, 17:36
Số ca COVID-19 mới tại 6 tiểu bang của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục mới, đánh dấu làn sóng các ca nhiễm tăng trở lại sau khi nhiều bang mở cửa lại nền kinh tế.
Xét nghiệm tại nhiều bang ở Mỹ đạt mức cao, đồng nghĩa với việc phát hiện được nhiều ca nhiễm hơn. Ảnh minh họa Reuters. 

Các bang Arizona, Florida, Oklahoma, Oregon và Texas đều báo cáo mức tăng kỷ lục trong ngày 16/6 sau khi ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay vào tuần trước. Bang Nevada cũng báo cáo số ca nhiễm đáng kể trong ngày, cao hơn mức từng ghi nhận ngày 23/5. Số ca nhập viện cũng tăng cao chóng mặt.

Tại Trung tâm Y tế Tucson, bang Arizona, nơi có đến 20 giường chăm sóc đặc biệt (ICU) được chỉ định cho bệnh nhân COVID-19, ngày 16/6 chỉ còn duy nhất một giường trống. Chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại trung tâm này, ông Steven Oscherwitz, hối thúc các nhà quản lý tăng cường các giường ICU trong những ngày tới, đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết các bệnh viện tại bang này đều đã kín bệnh nhân.

Các quan chức y tế ở nhiều tiểu bang cho rằng việc nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại cũng như sự tụ tập đông người trong ngày Lễ tưởng niệm cuối tháng 5 là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trở lại số ca nhiễm mới. Nhiều tiểu bang cũng đang chuẩn bị tinh thần cho sự gia tăng hơn nữa số các ca nhiễm do tình hình biểu tình phức tạp.

Tại Texas, Thống đốc Greg Abbott cho biết rằng với việc các xét nghiệm được tiến hành nhiều hơn, những trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện ngày càng nhiều. Ông cũng thông tin rằng bang này đã chuẩn bị 15.000 giường bệnh để ứng phó với dịch quay trở lại.

Tỷ lệ xét nghiệm tại Texas là khoảng hơn 670 trên 100.000 dân, trong khi hơn một nửa số bang ở Mỹ có thể tiến hành đến 1.000 trên 100.000 dân. New York, bang tâm dịch của Mỹ, có năng lực xét nghiệm tốt nhất với 2.245 trên 100.000 dân.

Tính đến ngày 17/6, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ là hơn 2,1 triệu và gần 117.000 ca tử vong, xếp số một thế giới. Theo sau Mỹ là Brazil, Nga, Ấn Độ và Anh.

Duy Tiến
.
.
.