COVID-19 tái bùng phát tại Bắc Kinh - Lời cảnh báo cho việc dỡ bỏ hạn chế

Thứ Ba, 16/06/2020, 15:51
Bắc Kinh đã trải qua 55 ngày mà không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nào cho đến khi một ổ dịch bất ngờ bùng phát cuối tuần trước. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, đại dịch COVID-19 vẫn là mối đe dọa toàn cầu ngay cả khi một số quốc gia đang nới lỏng các biện pháp kiểm dịch.


"Đợt bùng phát mới này là một lời nhắc nhở về mối đe doạ của dịch COVID-19. Hầu hết các quốc gia từng kiểm soát được COVID-19 đều có thất bại, khi xuất hiện lại những ca nhiễm mới sau một khoảng thời gian khá dài tưởng chừng như đã kiểm soát được dịch", ông Michael Baker, Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Otago, New Zealand cho biết, đồng thời nói thêm rằng việc ngăn chặn dịch bệnh vẫn là mục tiêu hàng đầu để bảo vệ mạng sống con người.

Trong khi dịch bệnh tái bùng phát ở Bắc Kinh khiến các nhà chức trách nước này bất ngờ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó đã lên tiếng cảnh báo các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đang gia tăng trở lại. Hôm 8/6, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới đã đạt mức cao kỷ lục, với hơn 136.000 ca nhiễm mới được ghi nhận vào hôm 7/6.

Các chuyên gia cho biết hiện chưa xác nhận được việc cá là vật chủ mang virus SARS-CoV-2 gây COVID-19. (Ảnh: Getty)

Do virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh chóng xuyên biên giới thông qua các mạng lưới giao thông, nên đợt bùng phát mới ở Bắc Kinh có thể là lời cảnh báo cho tất cả các thành phố và quốc gia về mối đe dọa tái nhiễm virus SARS-CoV-2 khi họ dỡ bỏ các hạn chế để các doanh nghiệp và nền kinh tế hoạt động trở lại.

Ổ dịch COVID-19 mới tại Bắc Kinh có liên quan đến khu chợ buôn bán thực phẩm Tân Phát Địa. Dấu vết của virus được tìm thấy trong các khu vực chế biến cá hồi nhập khẩu.

Các chuyên gia cho biết hiện chưa xác nhận được việc cá là vật chủ mang virus SARS-CoV-2 gây COVID-19. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện ổ dịch, các siêu thị lớn ở Bắc Kinh đã ngừng bán cá hồi.

"Theo như chúng tôi biết, virus SARS-CoV-2 không thể lây nhiễm cho các loại thủy sản. Tại Tân Phát địa, việc bùng dịch nhiều khả năng là do việc xử lí thớt và dao cắt bị ô nhiễm bởi một người nhiễm COVID-19 làm việc tại chợ hoặc từng tới chợ", giáo sư Michael Baker nhận định. 

Sau khi được phát hiện vào ngày 11/6, ổ dịch tại Bắc Kinh đến nay đã phát hiện 79 ca nhiễm mới có liên quan sau khi tiến hành xét nghiệm trên gần 76.500 người, theo Ủy ban Y tế Bắc Kinh.

Nhà nghiên cứu Craig Anderson thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh cho biết, số lượng lớn những người tới chợ và điều kiện vệ sinh ở đó là một vấn đề. “Tôi nghĩ rằng giãn cách xã hội và các biện pháp vệ sinh tay tại đây chưa được thực hiện đầy đủ”, ông Anderson nói.

Theo Sanjaya Senanayake, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Australia, cảnh giác là chìa khóa để ngăn chặn sự hồi sinh của COVID-19 bởi nó là một bệnh truyền nhiễm và sẽ không dễ dàng biến mất. 

"Tất cả các quốc gia sẽ phải duy trì cảnh giác cho sự hồi sinh của dịch COVID-19 và đảm bảo năng lực xét nghiệm nhanh và mạnh mẽ, truy vết hiệu quả những người có liên quan và sẵn sàng khôi phục các hạn chế trong trường hợp bùng dịch", ông Senayayake nói.

Hôm 15/6, Ủy ban Y tế Bắc Kinh cho biết, bất kỳ ai đã đến khu chợ Tân Phát Địa hoặc có liên hệ chặt chẽ với nhân viên bán hàng tại khu chợ này kể từ ngày 30/5 nên đi tiến hành xét nghiệm COVID-19. Cơ quan này cũng kêu gọi bất cứ ai có các triệu chứng như sốt, ho và đau họng phải báo cáo kịp thời cho cơ sở y tế gần nhất. 

Michael dịch này là một lời nhắc nhở quan trọng về mối đe dọa đang diễn ra bởi Covid-19, ông Michael Baker, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Otago, New Zealand cho biết.

Hầu hết các quốc gia có Covid-19 đều thất bại, với những vụ dịch xảy ra ngay cả sau thời gian khá dài mà không có trường hợp nào, ông nói, Baker nói thêm rằng việc loại bỏ virus vẫn là mục tiêu để bảo vệ sự sống.

Michael dịch này là một lời nhắc nhở quan trọng về mối đe dọa đang diễn ra bởi Covid-19, ông Michael Baker, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Otago, New Zealand cho biết.

Hầu hết các quốc gia có Covid-19 đều thất bại, với những vụ dịch xảy ra ngay cả sau thời gian khá dài mà không có trường hợp nào, ông nói, Baker nói thêm rằng việc loại bỏ virus vẫn là mục tiêu để bảo vệ sự sống.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.