Nguy cơ tái bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc

Thứ Tư, 17/06/2020, 07:09
Theo số liệu thống kê của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, chỉ sau 5 ngày dịch tái bùng phát, tính tới sáng 16/6, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan tới Bắc Kinh đã lên đến gần 100 người...


Sau gần hai tháng không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vài ngày qua bỗng trở thành “điểm nóng” COVID-19 với sự xuất hiện của ổ dịch mới tại khu đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa.

Theo các chuyên gia y tế, ổ dịch này chính là bài học quý đối với Trung Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19.

Tình hình dịch “hết sức nghiêm trọng”

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, chỉ sau 5 ngày dịch tái bùng phát, tính tới sáng 16/6, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan tới Bắc Kinh đã lên đến gần 100 người. Dịch bệnh đã lan ra 9/16 quận trong thành phố, trong đó 4 quận đã kích hoạt “cơ chế thời chiến” chống dịch.

Mặc dù chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố, nhưng tất cả các khu dân cư tại Bắc Kinh đã được yêu cầu bước vào “trạng thái thời chiến” nhằm nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ủy ban Y tế Bắc Kinh cho hay, đến nay, đã có 29 khu dân cư bị phong tỏa. Gần 100.000 nhân viên chống dịch của hơn 7000 khu dân cư đã được triển khai. Hơn 90.000 người dân sinh sống ở các khu dân cư được áp dụng lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan. Hơn 200.000 người từng đến ổ dịch chợ đầu mối Tân Phát Địa kể từ ngày 30/5 đã được tìm ra và đang tiến hành xét nghiệm COVID-19. Trong đó, chỉ tính riêng từ ngày 11/6 tới nay, 76.500 người có liên quan đến chợ Tân Phát Địa đã được tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong số này, hơn 8.000 lao động làm việc ở khu chợ trên đã được xét nghiệm và chuyển tới những địa điểm cách ly tập trung.

Kiểm tra thân nhiệt nhằm phát hiện người mắc COVID-19 cho người dân trước khi vào khu chợ đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa ở Bắc Kinh.

Một đợt kiểm tra phòng dịch quy mô lớn tại các chợ nông sản và cơ sở ăn uống trên toàn thành phố cũng đang được triển khai nhanh chóng tại Bắc Kinh, sau khi nhiều tiểu thương, nhân viên làm việc tại các khu chợ và quán ăn được xác nhận mắc COVID-19. Ủy ban trên cũng kêu gọi những người có các triệu chứng như sốt, ho và đau họng phải báo cáo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Được biết, bên cạnh việc tăng cường và mở rộng diện xét nghiệm, Bắc Kinh cũng hạn chế một phần giao thông với bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ nhưng người ra khỏi Bắc Kinh, coi đây như một biện pháp chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh sang các địa phương khác của Trung Quốc.

Trong thông báo ngày 16/6, Sở Giao thông vận tải thành phố Bắc Kinh cho biết, từ ngày 15/6, tất cả các hãng taxi và hãng cung cấp dịch vụ đi xe chung bị cấm ra khỏi thành phố cho đến khi có thông báo tiếp theo. Một số tuyến xe buýt nối giữa Bắc Kinh và các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông lân cận cũng tạm đình chỉ. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo luật định.

Ngoài ra, chính quyền Thủ đô Bắc Kinh cũng cấm những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, cụ thể là những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc COVID-19, di chuyển ra ngoài thành phố. Phát biểu tại buổi họp báo chiều cùng ngày, người phát ngôn của chính quyền Thủ đô Bắc Kinh Từ Hòa Kiến khẳng định thành phố sẽ triển khai các biện pháp nghiêm ngặt nhất để kiểm soát các ổ dịch COVID-19 mới bùng phát. Ông cảnh báo tình hình dịch COVID-19 ở Bắc Kinh “hết sức nghiêm trọng”, nhưng Bắc Kinh sẽ không trở thành một Vũ Hán thứ hai do các biện pháp phòng chống dịch bệnh đang được triển khai rất quyết liệt và kịp thời.

SARS - CoV -2 vẫn là mối đe dọa toàn cầu

Đến nay, nhà chức trách Bắc Kinh vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm chính xác tại ổ dịch Tân Phát Địa, mà chỉ biết rằng virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trên thớt dùng để xẻ thịt cá hồi tại khu chợ này. Qua trình tự bộ gen, các chuyên gia y tế phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 này tới từ châu Âu. Một số chuyên gia cho rằng vụ việc này có thể liên quan tới các ca nhiễm từ nước ngoài trở về.

Cũng có ý kiến nhận định nguồn lây nhiễm có thể là do hải sản và thịt nhập từ nhiều nước hoặc từ nơi khác đã mang virus SARS-CoV-2 vào chợ, từ đó lây cho người bán và khách hàng. Ngoài ra, có thể một người nhiễm bệnh đã đến chợ và phát tán virus ra xung quanh trước khi bị phát hiện. Đợt bùng phát dịch bệnh mới này đang làm gia tăng quan ngại thủ đô Trung Quốc sẽ trở thành một Vũ Hán thứ hai.

Mặc dù một số chuyên gia y tế Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh sẽ không bùng phát dịch trên quy mô lớn như Vũ Hán, bởi Trung Quốc hiện đã có rất nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch, song điều quan trọng lúc này là phải khẩn cấp áp dụng các biện pháp quyết liệt và nghiêm ngặt nhất để kiểm soát được ổ dịch mới và ngăn chặn virus lây lan.

Nếu như ổ dịch Tân Phát Địa có thể kiểm soát ở mức dưới 200 ca bệnh, dịch bệnh sẽ không lan rộng, và hai tuần tới đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình ngăn chặn dịch tại đây.

Theo dự đoán của chuyên gia Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không bùng phát dịch trên quy mô lớn như Vũ Hán, ổ dịch Tân Phát Địa có thể kiểm soát ở mức dưới 200 ca bệnh và hai tuần tới đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình ngăn chặn dịch tại đây.

Tuy nhiên, rõ ràng, qua vụ việc này, rất dễ nhận thấy rằng virus SARS-CoV-2 vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan rất cao nếu không thực hiện những biện pháp kiểm dịch và phòng dịch nghiêm ngặt. Chỉ một chút sơ sểnh và lơ là phòng dịch, cả xã hội sẽ phải trả cái giá rất đắt cả về vật chất và sinh mạng nếu dịch bệnh lan rộng. Chính vì vậy, chính quyền, người dân không được phép chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh và phải luôn đề cao ý thức cảnh giác đối với chủng virus nguy hiểm này. Ổ dịch Tân Phát Địa tại Bắc Kinh chính là bài học quý đối với Trung Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, virus SARS-CoV-2 vẫn là mối đe dọa toàn cầu trong bối cảnh một số quốc gia đang nới lỏng cách ly và các biện pháp hạn chế.

“Đợt bùng phát mới này là một lời nhắc nhở về mối đe dọa của dịch COVID-19. Phần lớn các quốc gia từng kiểm soát được COVID-19 đều có thất bại, khi dịch bệnh bắt đầu quay trở lại sau một thời gian dài không có ca nhiễm mới”, ông Michael Baker, Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Otago, New Zealand cho biết và nói thêm rằng, việc ngăn chặn dịch bệnh vẫn là mục tiêu hàng đầu để bảo vệ mạng sống con người.

Giáo sư Michael Baker nêu rõ: “Theo như chúng tôi biết, SARS-CoV-2 không thể lây nhiễm cho các loại thủy sản như cá hồi hoặc các loài cá khác. Ổ dịch tại chợ Tân Phát Địa có thể do việc xử lý thớt và dao cắt hoặc cá hồi bị ô nhiễm từ người mắc COVID-19 làm việc tại chợ hoặc từng tới chợ”.

Minh Hải (tổng hợp)
.
.
.