Vụ vỡ đập nghiêm trọng nhất tại Brazil đã được dự báo từ trước

Thứ Ba, 12/02/2019, 09:01

Vale SA, công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, đã biết từ hồi năm ngoái về nguy cơ rất cao của con đập mới bị vỡ tại Brazil hồi tháng 1 vừa qua, khiến ít nhất 165 người thiệt mạng.

Cảnh tượng kinh hoàng sau vụ vỡ đập tại Brazil. Ảnh Reuters. 

Theo một báo cáo nội bộ của công ty này mà Reuters có được, Vale đã xác định Đập 1 tại khu mỏ Corrego do Feijao tại Brumadinho có nguy cơ bị vỡ cao gấp hai lần so với mức độ rủi ro tối đã được chấp nhận theo chính sách an toàn đập của công ty này.

Báo cáo này có tên “Kết quả quản lý rủi ro về địa kỹ thuật”, là báo cáo nội bộ của Vale được công bố tháng 10, đặt con đập tại brumadinho trong “vùng đặc biệt chú ý”, nhấn mạnh rằng nên áp dụng các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro.

Cũng theo báo cáo này, bất kỳ vụ vỡ đập nào xảy ra với con đập này có thể khiến công ty này thiệt hại đến 1,5 tỷ USD và có thể cướp đi sinh mạng của hơn 100 người. Con đập này từng được cho là sẽ ngừng hoạt động.

Hiện tại, Vale chưa có câu trả lời chính thức về thông tin này. Trước đó, công ty này từng trích dẫn một nguồn kiểm toán độc lập hồi năm ngoái cho biết con đập này an toàn và rằng các thiết bị kiểm tra cho thấy cấu trúc của con đập rất ổn định. Nhưng chỉ vài tuần sau, con đập bị vỡ.

Theo Reuters, tài liệu chưa từng được công bố này là minh chứng đầu tiên cho thấy chính Vale cũng quan ngại về sự an toàn của con đập này. Đồng thời cũng đặt ra câu hỏi về việc tại sao công tác kiểm toán lại cho rằng con đập an toàn và tại sao các công nhân khai mỏ không hề có đề phòng gì, chẳng hạn như việc di chuyển nhà ăn của mỏ, vốn nằm dưới chân của cấu trúc đập này, ra một chỗ khác.

Sau khi thông tin này được Reuters đăng tải, cổ phiếu của Vale đã giảm tới 2,6%. Công ty này cũng đã mất đến một phần tư vốn hóa thị trường, tương đương 19 tỷ USD, kể từ vụ vỡ đập hôm 25-1, vụ tai nạn khai mỏ nghiêm trọng nhất tại Brazil xảy ra tại bang giàu tài nguyên Minas Gerais.

Sau vụ việc này, 9 trên tổng số 57 con đập tại Brazil đang được nghiên cứu, và bị liệt vào danh sách “vùng đặc biệt chú ý”. Vale cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD từ năm 2020 để giảm sự phụ thuộc vào các đập chất thải, nơi chứa các mảnh vụn bùn từ hoạt động khai thác khoáng sản.

Duy Tiến
.
.
.