Vụ phát hiện 39 thi thể: Nghi phạm bị bắt ở Dublin là mắt xích quan trọng

Thứ Hai, 28/10/2019, 15:53
Cảnh sát Anh ngày 28-10 khẳng định, nghi phạm thứ 5 vụ phát hiện 39 thi thể trong container đông lạnh tại nước này, vốn bị bắt giữ hôm 26-10 vừa qua tại Dublin, có liên quan mật thiết tới vụ việc.


Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Anh cho biết, người đàn ông 23 tuổi bị bắt giữ tại Dublin, Ireland hôm 26-10 là đối tượng tình nghi có liên quan mật thiết tới cái chết của 39 nạn nhân trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade ở Essex, phía đông London.

"Người đàn ông bị bắt tại Garda, cảng Dublin hôm 26-10 là kẻ tình nghi trong vụ án giết người chúng tôi đang điều tra, liên quan tới cái chết của 39 nạn nhân trong xe container được phát hiện tại Purfleet hôm 23-10 vừa qua", cảnh sát Essex khẳng định.

Cảnh sát Anh tại hiện trường nơi chiếc xe chứa thi thể 39 nạn nhân được phát hiện. Ảnh: Reuters

Giới chức Bỉ đồng thời khẳng định, người này chính là tài xế chở 39 người di cư tới cảng Zeebrugge của Bỉ trước khi các nạn nhân được phát hiện đã tử vong trên xe tại Anh. "Chúng tôi chắc chắn anh ta chính là tài xế điều khiển xe đầu kéo chở container tới cảng (Zeebrugge)", ông Eric Van Der Sypt, người phát ngôn của Văn phòng công tố Bỉ, khẳng định.

"Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là cảnh sát thẩm vấn anh ta càng sớm càng tốt, bởi cho dù không liên quan trực tiếp tới vụ án, anh ta cũng có thể cung cấp những thông tin quan trọng khác", ông Van Der Sypt cho biết.

Trước đó, văn phòng công tố Bỉ cho biết lái xe là người Bắc Ireland, đã được nhận diện hồi tuần trước, nhưng những thông tin liên quan vẫn được giữ bí mật. Phía Bỉ cũng đã đồng ý với cảnh sát ở hạt Essex về việc chính quyền Anh sẽ ban hành lệnh bắt giữ ở châu Âu để bắt giam tài xế 23 tuổi.

Việc bắt giữ tài xế trung chuyển chiếc xe qua hai nước châu Âu có thể coi là mắt xích quan trọng, giải mã một loạt câu hỏi về nơi xuất phát của hành trình, quốc tịch của các nạn nhân, cũng như ai đứng sau cuộc di cư kinh hoàng dẫn đến cái chết của 39 nạn nhân.

Trong một diễn biến có liên quan, 3 nghi phạm bị bắt liên quan đến cuộc điều tra về 39 thi thể trong container tại Essex, Anh đã được bảo lãnh tại ngoại. Trước đó, cả 3 bị bắt do nghi ngờ ngộ sát và buôn người. 

Mảuice Robinson, tài xế lái chiếc container chở 39 thi thể tại Anh, đã bị cáo buộc 39 tội danh ngộ sát và âm mưu buôn người. Bị cáo sẽ xuất hiện trước tòa trong phiên xử đầu tiên ngày hôm nay 28-10 với thêm hai cáo buộc tiếp tay cho nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Thông tin điều tra mới nhất cũng dấy lên nghi vấn rằng chiếc xe tải với 39 thi thể được tìm thấy tại Anh là một phần của đoàn 3 xe tải chở hơn 100 người di cư vào Anh, với 2 trong 3 chiếc xe đã hoàn thành chuyến đi.

An Nhiên
.
.
.