Vụ nhà báo Khashoggi: Ankara muốn "tự xử" 18 nghi phạm trong tay Riyadh

Thứ Bảy, 27/10/2018, 09:08
Trước thông tin Saudi Arabia đã bắt được 18 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bên trong Lãnh sự quán nước này tại Istanbul, Ankara ngày 26-10 đã yêu cầu phía Riyadh dẫn độ tất cả các nghi phạm sang Thổ Nhĩ Kỳ. 
Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara có đủ thẩm quyền để xét xử 18 nghi phạm người Saudi Arabia. Ảnh: Ferdi Turkten. 

Hãng thông tấn Anadolu hôm 26-10 đưa tin, Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phía Riyadh dẫn độ cả 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Riyadh công bố đã bắt giữ tất cả các nghi phạm của vụ việc này, dựa trên những bằng chứng mà Tổng thống Erdogan đã công bố hôm 23-10. 

Theo thông tin từ Bộ trưởng Tư Pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul thì tất cả 18 nghi phạm đều mang quốc tịch Saudi Arabia và bởi vụ sát hại có kế hoạch từ trước xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nên chính quyền Ankara rất quyết tâm và là những người có thẩm quyền để giải quyết sự việc.

Sau nhiều tuần phủ nhận, mới đây các quan chức Saudi Arabia thừa nhận rằng việc nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại đã được lập kế hoạch từ trước và sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để làm sáng tỏ sự việc. 

Hiện tại, Tổng thống Erdogan cũng đã hối thúc Saudi Arabia sớm công bố nơi phi tang thi thể của nhà báo Khashoggi để vụ việc được phơi bày trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu với các tỉnh trưởng thuộc nội bộ Đảng Công lý và Phát triển (AKP) tại Quốc hội, ông Erdogan cho biết thêm, công tố viên trưởng của Saudi Arabia sẽ tới Istanbul trong ngày 28-10 tới để thảo luận với nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

N.U
.
.
.