Ankara hé lộ về chiếc đồng hồ "truyền dữ liệu" của nhà báo Jamal Khashoggi

Chủ Nhật, 14/10/2018, 09:33
Trong khi Saudi Arabia gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi có liên quan đến lãnh sự quán của nước này tại Istanbul là "sự dối trá" thì ngày 13-10, nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ về một chiếc đồng hồ của Khashoggi được cho là đã ghi lại và truyền ra ngoài bằng chứng cho thấy ông bị sát hại. 

Nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13-10 trích một nguồn tin thân cận cho biết, nhà báo Jamal Khashoggi có thể đã sử dụng chiếc đồng hồ của hãng Apple để ghi âm lại toàn bộ quá trình xảy ra với ông tại lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. 

Tờ báo này khẳng định, trước khi vào bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia để làm thủ tục kết hôn, Khashoggi đã kích hoạt chức năng ghi âm trên chiếc Apple watch và cài đặt đồng bộ hóa dữ liệu với một tài khoản dùng chung trên điện thoại của người vợ chưa cưới đang chờ ông ở bên ngoài.

Dữ liệu mà Khashoggi ghi lại trong Apple watch thực sự đã được truyền ra ngoài? Ảnh: CNN. 

Tờ này cũng đồng thời cho hay, hiện tại những bằng chứng về việc Khashoggi bị sát hại và các đối tượng liên quan đến vụ việc được ghi lại trong chiếc Apple watch đã được chuyển cho cơ quan an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, các thông tin mà Sabah đưa ra vẫn còn nhiều nghi vấn, bởi hãng Apple xác nhận tập đoàn này chưa cung cấp dịch vụ mạng dữ liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ, nên chiếc đồng hồ chỉ có thể truyền dữ liệu về điện thoại qua wifi của lãnh sự quán hoặc bằng bluetooth. 

Giới chuyên gia cũng nhận định rằng, nhiều khả năng Khashoggi sẽ không được phép đăng nhập vào wifi của lãnh sự quán và khoảng cách để bluetooth được kích hoạt truyền dữ liệu giữa ông và vị hôn thê là quá xa. 

Hiện tại, sự việc nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích không những gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Thỗ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia mà còn đẩy căng thẳng Saudi Arabia và Mỹ lên cao trào, bởi hôn thê của Khashoggi đã yêu cầu sự hỗ trợ từ phía Washington. 

Tổng thống Trump trong một bài phỏng vấn 60 phút hôm 13-10 khẳng định, Saudi Arabia sẽ "phải trả giá đắt" bằng việc hứng chịu các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ, nếu như nước này thực sự đứng sau việc Khashoggi bị mất tích và sát hại. 


N.U
.
.
.