Vụ đắm thuyền trên sông Danube: Hungary ra lệnh bắt giữ một thuyền trưởng

Thứ Hai, 03/06/2019, 09:17
DW ngày 3-6 đưa tin, liên quan đến vụ đắm thuyền du lịch trên sông Danube khiến hàng chục người người chết và mất tích tối 29-5 , Hungary mới đây đã ra lệnh bắt giữ thuyền trưởng của một tàu du lịch. 
Nước chảy xiết đã ảnh hưởng đến hoạt động của các thợ lặn tiếp cận con tàu và tìm kiếm các thi thể. Ảnh: AP.

Tòa án Budapest, Hungary hôm 2-6 đã ra lệnh bắt giữ chính thức  thuyền trưởng của con tàu tuần dương Viking Sigyn va chạm với thuyền du lịch Mermaid kích cỡ nhỏ hơn tối 29-5 trên sông Danube, khiến bảy người Hàn Quốc thiệt mạng và 21 người mất tích. 

Theo thông tin từ tòa án, thuyền trưởng Yuriy C (64 tuổi) của tàu tuần dương Viking Sigyn là một công dân Ukraine. Người này trước đó đã được cảnh sát Budapest triệu tập để lấy lời khai và sau đó bị bắt vì cáo buộc "hành động liều lĩnh trong điều hướng khi tham gia giao thông đường thủy, gây ra hậu quả nghiêm trọng". 

Người dân đặt hoa và nến bên bờ Danube để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Ảnh: EPA. 

Luật sư của Yuriy C cùng ngày đã bác bỏ mọi cáo buộc của phía công tố và bào chữa rằng thuyền trưởng không mắc lỗi điều hướng, cũng như gửi lời xin lỗi vì có liên quan đến vụ tai nạn thương tâm. 

Theo các nhân chứng, sau khi va chạm vào khoảng 22h tối 29-5 (giờ địa phương) ở đoạn sông Danube gần tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Budapest, chiếc thuyền du lịch Mermaid chở 35 người (hầu hết là du khách Hàn Quốc) đã bị lật úp và đắm rất nhanh.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã có mặt tại Budapest để hỗ trợ các công tác bảo hộ công dân và kết nối với Chính phủ Hungary. Ảnh: EPA. 

Trong một diễn biến có liên quan, các thợ lặn Hàn Quốc từ ngày 3-6 sẽ bắt đầu trợ giúp phía Hungary trong chiến dịch tìm kiếm những người mất tích trong vụ tai nạn nêu trên. Được biết, đây là tai nạn tồi tệ nhất trên sông Danube hơn một nửa thế kỉ qua.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có bảy người Hàn Quốc được cứu, tìm thấy bảy thi thể trong đêm xảy ra thảm họa. 21 người, trong đó có 19 người Hàn Quốc và hai người Hungary vẫn mất tích và được cho là đã thiệt mạng.

Các hoạt động tìm kiếm đã được khẩn trương tiến hành. Tuy nhiên nước chảy xiết đã ảnh hưởng đến hoạt động của các thợ lặn tiếp cận con tàu và tìm kiếm các thi thể. Cảnh sát Hungary cũng đã nhận dạng được 7 thi thể  và nguyên nhân của vụ tai nạn đang tiếp tục được điều tra.

Được biết thuyền du lịch Mermaid thuộc công ty du lịch Panorama Deck (Hungary). Ông Mihaly Toth, người đại diện của công ty cho hay, chiếc thuyền này đã hoạt động trên sông Danube từ năm 2003 mà không có bất cứ vấn đề gì. 

Linh Đan
.
.
.