Mỹ bất ngờ nói muốn đàm phán “không điều kiện tiên quyết” với Iran

Thứ Hai, 03/06/2019, 08:55
Mỹ thông báo sẵn sàng tiến hành đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết nào với Iran, song sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa lên Tehran.

"Chúng tôi sẵn sàng tham gia một cuộc đàm phán không cần điều kiện tiên quyết. Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và đối thoại", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2-6 tuyên bố tại cuộc họp báo ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ nhân chuyến thăm đến quốc gia châu Âu, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép lên Iran với lí do “loại bỏ căn bản những hoạt động nguy hại” của Iran và lực lượng cách mạng Hồi giáo nước này ở Trung Đông.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó vài giờ nói rằng nước này sẽ suy nghĩ đến việc đối thoại, song đó là khi Mỹ thể hiện sự tôn trọng cần thiết.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran leo thang trở lại từ sau khi Tổng thống Donald Trump tháng 5-2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tăng cường trừng phạt Tehran. Gần đây, Mỹ liên tục siết chặt các biện pháp trừng phạt để cô lập Iran về kinh tế và chính trị, kéo theo sự phản đối của Tehran.

Hôm 25-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo điều thêm 1.500 quân đến Trung Đông chống lại Iran. Trước đó, Washington đã triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ, lá chắn tên lửa đến Vùng Vịnh rồi lại đăng video thử bom hạng nặng răn đe Iran.

Để đáp trả, các nguồn tin địa phương nói rằng Iran đã triển khai một loạt tên lửa phòng không S-300PMU2 hiện đại tới sát vịnh Ba Tư để sẵn sàng bắn hạ máy bay, tên lửa Mỹ nếu bị tấn công. 

Theo AP, Thụy Sĩ hiện đang là bên đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Iran và đang đóng vai trò trung gian hòa giải căng thẳng giữa hai nước.

Thiện Minh
.
.
.