Vũ Hán đóng cửa toàn bộ các bệnh viện tạm thời

Thứ Tư, 11/03/2020, 11:18
Vũ Hán, tâm chấn của dịch COVID-19, đã đóng cửa toàn bộ 16 bệnh viện tạm thời trong bối cảnh dịch bệnh đang có những chuyển biến tích cực tại thành phố này.

16 bệnh viện tạm thời đã được chuyển đổi từ các địa điểm công cộng như trung tâm triển lãm phòng tập gym từ đầu tháng 2 vừa qua, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và cách ly các nguồn lây nhiễm tại thành phố này. 

Hai bệnh viện cuối cùng đã được đóng cửa vào hôm 10/3. Kể từ khi được thành lập, các bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán đã tiếp nhận tổng cộng hơn 12.000 bệnh nhân.

Niềm vui của các bệnh nhân nhiễm COVID-19 sau khi được bình phục và xuất viện. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 11/3 công bố báo cáo mới nhất về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này, theo đó ngày 10/3 ghi nhận 22 ca tử vong mới trên cả nước. Tuy có tăng 5 ca so với một ngày trước đó, nhưng nhìn chung tình hình dịch bệnh tại đây đang có những chuyển biến tích cực so với thời gian đầu dịch bùng phát.

"Việc dựng lên các bệnh viện tạm thời là một động thái sáng tạo và hiệu quả, giúp đạt được mục tiêu ban đầu là điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn", Hồ Dư - quản lý một trong những bệnh viện tạm thời cho biết.

Bước đi hiệu quả

Chiều 10/3, những bệnh nhân cuối cùng tại bệnh viện tạm thời lập tại nhà thi đấu thể thao Hồng Sơn đã được làm thủ tục xuất viện.

Nhà thi đấu Hồng Sơn là một trong ba địa điểm công cộng đầu tiên được chuyển đổi thành bệnh viện tạm thời theo kế hoạch của chính quyền địa phương được đưa ra hôm 3/2. Vũ Hán đã báo cáo 1.242 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày hôm đó.

Bệnh viện tạm thời này bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 5/2. Qua 35 ngày hoạt động, hơn 860 nhân viên y tế từ 14 đội y tế của 9 tỉnh và thành phố đã điều trị cho bệnh nhân tại đây.

"Trong tuần đầu tiên làm việc tại đây, chúng tôi đã chịu áp lực rất lớn vì đó là điều mà chúng tôi chưa từng trải qua trước đây", Dư Tuấn Mai - phó phụ trách bệnh viện tạm thời tại nhà thi đấu Hồng Sơn chia sẻ.

Theo bác sĩ Vạn Quân, người đứng đầu bệnh viện cho biết, bệnh viện phải đối mặt với các vấn đề hậu cần, mất lòng tin từ bệnh nhân và thiếu kinh nghiệm hoạt động ngay từ đầu, nhưng chỉ trong vài ngày, tình hình đã được cải thiện.

Một bệnh nhân bày tỏ sự biết ơn đối với các nhân viên y tế sau khi được xuất viện. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Khi những bệnh nhân đầu tiên được xuất viện 6 ngày sau đó, cả bệnh nhân và nhân viên y tế đều cảm thấy yên tâm," bác sĩ Dư cho hay.

Tính đến hôm 10/2, bệnh viện tạm thời tại nhà thi đấu Hồng Sơn đã điều trị cho tổng cộng 1.124 bệnh nhân, với hơn 880 người được xuất viện.

Khi ngày càng có nhiều người bình phục, sự căng thẳng đối với các nguồn lực y tế địa phương được giảm bớt. Các bệnh viện tạm thời Vũ Hán có khoảng 5.600 giường dự phòng vào ngày 28/2, theo người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Mã Hiểu Vĩ.

Vào ngày 3/3, tỉnh Hồ Bắc tuyên bố sẽ đóng cửa dần các bệnh viện tạm thời trong tỉnh và cắt giảm số lượng bệnh viện được chỉ định để ứng phó với COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh đang có nhiều dấu hiệu khả quan.

Bệnh viện tạm thời Giang Hán, nơi tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhất và có số lượng bệnh nhân bình phục nhiều nhất trong số tất cả các bệnh viện tạm thời tại địa phương, đã đóng cửa vào hôm 9/3. "Việc xây dựng các bệnh viện tạm thời là một bước đi quan trọng và hiệu quả, giúp mở rộng nguồn lực y tế trong một khoảng thời gian ngắn", ông Mã Hiểu Vĩ nói.

Trong một báo cáo được đưa ra vào cuối tháng trước, Tổ chức Y tế THế giới cho hay “cách tiếp cận táo bạo” của Bắc Kinh đã “làm thay đổi diễn biến” dịch bệnh. "Trung Quốc có lẽ đã tiến hành một nỗ lực chống dịch tham vọng, linh hoạt và quyết liệt nhất trong lịch sử" - báo cáo ghi nhận.

Các trường hợp nghi nhiễm được xuất viện tại một bệnh viện tạm thời sau khi hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Cuộc chiến" vẫn tiếp tục

Khi y tá Dương Tiểu Yến kết thúc ca làm việc cuối cùng kéo dài 6 tiếng đồng hồ tại bệnh viện tạm thời Giang Hán, cô đã chụp nhiều bức ảnh với các đồng nghiệp của mình tại quảng trường công cộng bên ngoài tòa nhà.

Trước khi đợt bệnh nhân cuối cùng được xuất viện, y tá Dương cùng ca hát với họ, đồng thời khuyến khích các bệnh nhân tiếp tục thực hiện tốt các quy định về cách ly.

"Chúng tôi đã đạt được một chiến thắng trong giai đoạn này, và mọi nỗ lực trong thời gian qua đều được đền đáp xứng đáng!", y tá Dương chia sẻ.

Kể từ ngày 9/3, Trung Quốc đã cử 346 đội với 42.600 nhân viên y tế từ khắp đất nước đến Hồ Bắc, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ quên niềm vui mà các bệnh nhân đã bộc lộ khi họ được xuất viện", Triệu Tùng, một nhân viên y tế tại bệnh viện Giang Hán chia sẻ, đồng thời cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm sau khi bệnh viện đóng cửa. Anh hi vọng dịch bệnh sẽ được dập tắt và mọi người sẽ không phải đeo khẩu trang nữa.

Niết Tân, một nhân viên y tế cho biết họ vẫn đang phải đối mặt với khối lượng công việc vô cùng lớn, vì các bác sĩ cần theo dõi sát sao sức khoẻ và tâm lý của các bệnh nhân xuất viện.

Cao Trung (Theo Tân Hoa Xã)
.
.
.