Vợ nhà báo bị sát hại Khashoggi cầu cứu TT Trump và được bảo vệ 24/24

Thứ Ba, 23/10/2018, 09:09
Theo Hyrriyet, dẫn nguồn tin từ văn phòng thị trưởng Istanbul hôm 23-10, cô Cengiz sẽ được các nhân viên thuộc Cục An ninh Istanbul theo sát bảo vệ 24/24h .

Văn phòng thống đốc Istanbul đưa ra yêu cầu này nhưng không nêu cụ thể điều gì khiến họ quyết định như vậy. Hatice Cengiz – công dân Thổ Nhĩ Kỳ - là hôn thê của nhà báo mang quốc tịch Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi. 

Vào hôm 2-10, Cengiz và Khashoggi đã cùng nhau đến Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul nhằm lấy giấy tờ chuẩn bị cho việc kết hôn của hai người. Tuy nhiên, chỉ có ông Khashoggi được phép vào trong còn cô Cengiz thì không.

Trước khi đi vào Lãnh sự quán, Khashoggi đã đưa cho hôn thê 2 chiếc điện thoại di động, đồng thời dặn dò rằng nếu ông không trở ra, cô nên báo cho các nhà chức trách. 

Những lời xúc động của hôn thê nhà báo Ảrập Saudi bị sát hại.

CNN đưa tin, bà được khuyên gọi cho Turan Kislakci, Giám đốc Hiệp hội Truyền thông Ảrập Thổ Nhĩ Kỳ, trong trường hợp không thấy ông bước ra khỏi tòa nhà. Cuối cùng, sau khi đợi chờ 5 tiếng, Cengiz đã quyết định báo cảnh sát sau khi một nhân viên lãnh sự bảo cô rằng Khashoggi đã rời tòa nhà. 

"Tôi cầu xin Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania hãy làm sáng tỏ việc Jamal mất tích", Washington Post dẫn lời Hatice Cengiz, vị hôn thê của nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi, hôm 9-10 cho biết.

"Jamal là một người quý giá, một nhà tư tưởng mẫu mực và một người dũng cảm chiến đấu cho các nguyên tắc của mình. Tôi không biết làm thế nào tôi có thể sống tiếp nếu anh ấy bị bắt cóc hoặc bị giết ở Thổ Nhĩ Kỳ", Cengiz nói thêm.

Hatice Cengiz và Jamal Khashoggi khi hạnh phúc bên nhau.

Dưới áp lực ngày càng gia tăng của cộng đồng quốc tế, Ả Rập Saudi đã thừa nhận rằng ông Jamal Khashoggi đã thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Riyadh tuyên bố đã bắt giữ 18 cá nhân liên quan tới vụ việc, đồng thời sa thải giám đốc tình báo Ahmad Assiri và cố vấn cao cấp Saud al-Qahtani của Thái tử Mohammed bin Salman. 

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir đã bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc tới gia đình nhà báo Khashoggi và cho rằng cái chết của ông là một “sai lầm khủng khiếp”.  

Trong một phản ứng mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Ả Rập Saudi "lừa dối" về nguyên nhân dẫn tới cái chết của nhà báo Khashoggi. Đây là bình luận với ngôn từ mạnh mẽ nhất của ông Trump kể từ khi vụ việc này xảy ra. 

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã sẵn sàng công bố một số thông tin về cuộc điều tra riêng của nước này, dự kiến tại một cuộc họp nghị sĩ đảng AKP cầm quyền. 

Hưng Minh
.
.
.