Lộ bằng chứng nghi nhà báo Khashoggi bị sát hại dã man

Thứ Tư, 17/10/2018, 17:55
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã tiếp cận một đoạn ghi âm cho thấy khả năng cao nhà báo Jamal Khashoggi đã bị một nhóm người tra tấn trước khi sát hại dã man.


Hãng tin Hurriyet cùng nhiều tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ khác trích dẫn các đoạn thu âm được cho là ghi lại vụ hành quyết ghê rợn, cho thấy nhà báo Khashoggi bị chặt đầu sau khi ông bị tra tấn trong một cuộc thẩm vấn. 

Trong khi đó, tờ Yeni Safak nhấn mạnh giọng của Tổng lãnh sự Saudi Arabia Mohammed al-Otaibi cũng xuất hiện trong các file ghi âm cuộc thẩm vấn Khashoggi, CBSNews ngày 17-10 đưa tin.

Ông Khashoggi trong một lần xuất hiện trước truyền thông. Ảnh: ITN

"Hãy làm chuyện này bên ngoài, các anh đang khiến tôi gặp rắc rối đấy", Tổng lãnh sự Saudi Arabia Mohammed al-Otaibi nói trong đoạn ghi âm. Trong đoạn ghi âm khác, một người chưa rõ danh tính nói với Otaibi: "Nếu ông muốn sống để trở về Saudi Arabia thì hãy im lặng".

Khashoggi sau đó bị nhóm người này chặt đầu, tờ Yeni Safak khẳng định. Tuy nhiên, tờ này không nói rõ các đoạn ghi âm này được thực hiện như thế nào hoặc làm cách nào họ có được những bằng chứng này.

Washington Post trước đó dẫn lời các quan chức giấu tên Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng tồn tại các bản ghi âm và video chứng minh Khashoggi bị giết và bị phân xác. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sở hữu các bản ghi âm này.

Cuối tuần trước, nhiều hãng tin địa phương nói rằng chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch mà nhà báo Khashiggi mang theo mình đã kịp ghi lại toàn bộ quá trình ông bị thẩm vấn và sát hại rồi chuyển thông tin ra ngoài. Tuy nhiên, các thông tin này sau đó bị đặt dấu hỏi vì loại đồng hồ nói trên không có các chức năng tương tự.

Được biết, ông Utaybi đã trở về Saudi Arabia vào ngày 16-10, trước khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kịp tiến hành cuộc khám xét tư gia của ông và tòa lãnh sự quán của Saudi Arabia tại Istanbul. Trong quá trình khám xét, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy ông Khashoggi đã bị sát hại.

Jamal Khashoggi, cây viết bình luận của Washington Post, mất tích hôm 2-10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. 

Thiện Minh
.
.
.