Saudi Arabia chính thức thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán

Thứ Bảy, 20/10/2018, 07:33
Saudi Arabia nói rằng nhà báo bị mất tích Jamal Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả bên trong toà lãnh sự nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ và họ đã sa thải hai quan chức cấp cao vì vụ việc.

"Cuộc thảo luận giữa Jamal Khashoggi và những người ông gặp tại lãnh sự quán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã biến thành một cuộc ẩu đả mà sau đó dẫn đến cái chết của ông", Tổng công tố Saudi Arabia thừa nhận hôm 19-10, CNBC đưa tin.

Saudi Arabia chính thức thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán. Ảnh: Getty

Theo quan chức cấp cao của Saudi Arabia, một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành. Hai quan chức cấp cao là cố vấn tòa án hoàng gia Saud al-Qahtani và phó giám đốc tình báo Ahmed Asiri đã bị sa thải, trong khi 18 người khác cũng đã bị bắt để điều tra thêm.

Jamal Khashoggi, cây viết bình luận của Washington Post, mất tích hôm 2-10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. Khashoggi thường xuyên chỉ trích chính quyền Riyadh. Các nhà điều tra ở Ankara tin rằng ông này bị một nhóm gồm 15 đặc vụ sát hại và "phân tách thi thể".

Hãng tin Hurriyet cùng nhiều tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ khác hôm 17-10 trích dẫn các đoạn thu âm được cho là ghi lại vụ hành quyết ghê rợn, cho thấy nhà báo Khashoggi bị chặt đầu sau khi ông bị tra tấn trong một cuộc thẩm vấn bên trong toà lãnh sự của Saudi Arabia.

Saudi Arabia ban đầu nói rằng ông Khashoggi đã đi ra khỏi toà lãnh sự quán, song sau đó úp mở rằng nhà báo này có thể đã bị sát hại, song trong một vụ việc không liên quan gì đến hoàng gia.

Phản ứng trước tuyên bố của Saudi Arabia, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng Washington "sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các cuộc điều tra quốc tế về sự cố bi thảm này và bênh vực cho công lý một cách kịp thời, minh bạch và phù hợp với tất cả các quy trình".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho rằng nhà báo Jamal Khashoggi có thể đã chết trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc Riyadh nếu có dính líu.


Thiện Minh
.
.
.