Virus Zika: Lây truyền qua con đường tình dục ngày càng phổ biến

Thứ Năm, 10/03/2016, 11:01
Virus Zika lây truyền qua con đường tình dục ngày càng phổ biến hơn so với trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Sau cuộc họp ủy ban khẩn cấp vào ngày 7/3 vừa qua, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra mối liên kết chặt chẽ giữa Zika và bệnh teo não ở trẻ em.

Hầu hết muỗi đốt chính là nguyên nhân gây ra bệnh dịch Zika nhưng ở một số nước,virus này còn có khả năng lây lan qua con đường tình dục.

Tháng 2/2016, tổ chức Y tế Thế giới cho biết, nạn dịch Zika bùng nổ, hoành hành trên toàn cầu.

Hầu hết muỗi đốt chính là nguyên nhân gây ra bệnh dịch Zika nhưng ở một số nước,virus này còn có khả năng lây lan qua con đường tình dục.

Tổng giám đốc của tổ chức y tế thế giới, Tiến sĩ Margaret Chan cho biết "báo cáo và điều tra ở một số nước  cho thấy Zika lây truyền qua đường tình dục ngày càng phổ biến hơn so với giả định trước đây".

Đây là một sự bùng nổ "đáng báo động".

Tiến sĩ Chan cũng cho rằng những vấn đề liên quan đến Zika không chỉ thấy ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, mà còn ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi.

Bà cho biết các quan chức y tế công cộng không nên chờ đợi các bằng chứng khoa học để xác định mối liên kết giữa virus và điều kiện sức khỏe khác nhau trước khi đưa ra các biện pháp phòng tránh.

WHO khuyến cáo phụ nữ mang thai tránh đi du lịch đến vùng đang có dịch Zika, và phải thực hành biện pháp tình dục an toàn với bất cứ ai đã và tránh quan hệ trong thời gian đang mang thai.

Mỹ đang điều tra hơn một chục trường hợp bị nhiễm virus Zika mà bị nghi ngờ là  lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

Một vắc-xin chống virus Zika có thể sẵn sàng  đuợc thử nghiệm trên các bệnh nhân vào cuối năm nay, Tiến sĩ Anthony Fauci, người chỉ đạo chương trình nghiên cứu của chính phủ Mỹ, cho biết tuần trước.

Tiến sĩ Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm, cho biết ông hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm một loại vắcxin ADN vào tháng 9/2016.

Vũ Thảo Hương
.
.
.