Virus Corona tồn tại nhiều giờ trên các bề mặt khác nhau

Thứ Tư, 18/03/2020, 09:38

Theo một nghiên cứu mới đây, virus Corona có thể tồn tại và lây nhiễm trong các giọt dịch từ người nhiễm nhiều giờ trong không khí và thậm chí là nhiều ngày trên các bề mặt.

Ảnh minh họa Reuters. 

Các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) trong một thí nghiệm đã mô phỏng lại virus từ người bị nhiễm bệnh thông qua các hoạt động như ho hoặc chạm vào đồ vật lên bề mặt hàng ngày trong gia đình hoặc bệnh viện.

Họ sử dụng một thiết bị để “bắt chước” hành động ho hoặc hắt hơi, đó là một bình xịt nhân đôi các hạt siêu nhỏ được phóng ra.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã tìm hiểu thời gian mà virus có khả năng lây nhiễm trên những bề mặt này, theo một báo cáo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y khoa Anh quốc ngày 17/3, một ngày sau khi số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ vượt quá 5.200 ca và số ca tử vong lên đến 100.

Các xét nghiệm cho thấy rằng khi virus được mang theo trong những giọt nước được phóng ra khi ai đó ho hoặc hắt hơi, nó vẫn có thể tồn tại hoặc có thể lây nhiễm cho người trong ít nhất ba giờ.

Đối với bề mặt nhựa và thép không gỉ, virus vẫn có thể được phát hiện sau ba ngày. Trên bề mặt đồng, phải mất 4 giờ để virus bị bất hoạt.

Về thời gian bán hủy, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng phải mất khoảng 66 phút để một nửa các hạt chứa virus mất chức năng nếu chúng ở trong một giọt aerosol. Điều này có nghĩa là sau hơn một tiếng, ba phần tư số virus sẽ bị vô hiệu hóa, tuy nhiên, 25% còn lại vẫn “hoạt động tốt”. Số lượng virus còn hoạt vào cuối giờ thứ ba sẽ giảm xuống còn 12,5%.

Trên thép không gỉ, phải mất 5 giờ 38 phút để một nửa số hạt virus ngừng hoạt động. Trên nhựa, thời gian bán hủy là 6 giờ 49 phút.

Duy Tiến
.
.
.