Người nhóm máu A dễ nhiễm COVID-19 hơn

Thứ Tư, 18/03/2020, 08:20

Một nghiên cứu sơ bộ trên bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc cho thấy những người có nhóm máu A có thể dễ bị nhiễm virus hơn những người thuộc nhóm máu khác, Sputnik đưa tin.

Ảnh minh họa. 

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia y tế đã phân tích nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân bị nhiễm virus Corona tại các thành phố Vũ Hán và Thâm Quyến. Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân loại A có tỷ lệ nhiễm cao hơn và thường biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Mặc dù kết quả nghiên cứu vẫn chỉ là sơ bộ và cần hoàn thành phân tích bổ sung để xác định xem có mối liên hệ khoa học nào giữa nhiễm virus và nhóm máu hay không, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi chính phủ và các cơ sở y tế xem xét sự khác biệt về nhóm máu trong điều trị bệnh nhân và lập kế hoạch làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Những người có nhóm máu A có thể cần tăng cường bảo vệ cá nhân để giảm nguy cơ nhiễm virus”, South China Morning trích báo cáo của nhà nghiên cứu Wang Xinghuan tại Trung tâm Y học dựa trên bằng chứng và dịch thuật tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán. “Bệnh nhân bị nhiễm trùng có nhóm máu A có thể cần được theo dõi thận trọng hơn và điều trị tích cực”, ông Wang Wang viết.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm thấp hơn đáng kể so với nhóm máu khác.

Gao Yingdai, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm huyết học thực nghiệm ở Thiên Tân, một người không tham gia vào nghiên cứu trên, cho biết, nghiên cứu có thể được cải thiện bằng cách kiểm tra mẫu từ số lượng bệnh nhân lớn hơn.

Ngoài ra, Gao lưu ý rằng nghiên cứu không bao gồm thông tin về tương tác phân tử giữa COVID-19 và các loại tế bào hồng cầu khác nhau, điều này có thể giải thích cách nhóm máu ảnh hưởng đến khả năng và mức độ nghiêm trọng của việc nhiễm virus. Các nhóm máu được xác định bởi các kháng nguyên trên bề mặt của các tế bào hồng cầu. Kháng nguyên là những chất gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể.

Gao cũng cảnh báo rằng mặc dù nghiên cứu mới này có thể giúp ích cho các chuyên gia y tế, tuy nhiên, người dân quá nghiêm trọng về các số liệu.

“Nếu bạn thuộc nhóm máu A, không cần phải hoảng sợ. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bị nhiễm 100%. Nếu bạn thuộc loại O, điều đó cũng không có nghĩa là bạn an toàn tuyệt đối. Bạn vẫn cần rửa tay và làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng”, ông Gao lưu ý.

Duy Tiến
.
.
.