Brazil hoãn điều tra dân số, đóng cửa biên giới sau ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên

Thứ Tư, 18/03/2020, 07:45

Cơ quan thống kê của chính phủ Brazil, IBGE, ngày 17/3 tuyên bố hoãn điều tra dân số năm 2020 sang năm sau với lý do dịch COVID-19 có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người điều tra dân số và các hộ gia đình được khảo sát.

Ảnh minh họa. Reuters. 

IBGE cho biết khoảng 180.000 nhân viên tham gia điều tra dân số được giao nhiệm vụ đến thăm 71 triệu hộ gia đình trên khắp Brazil trong năm nay. Các khóa đào tạo nhân viên điều tra dân số được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 4 này. Cuộc điều tra dân số dự kiến sẽ tiêu tốn 2,3 tỷ reais (tương đương 45,99 triệu USD). Số tiền đó bây giờ sẽ được phân bổ lại để chống lại sự bùng phát của COVID-19.

Bộ Y tế Brazil sau đó sẽ phân bổ lại số tiền tương tự trong ngân sách của năm tới để thực hiện cuộc điều tra dân số năm 2021.

Quốc hội nước này cũng đã hoãn một phiên họp do lo ngại bệnh dịch.

Trong một diễn biến khác, Brazil sẽ đóng cửa một phần biên giới với Venezuela bắt đầu ngày 18/3 để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, chỉ cho phép xe tải với hàng hóa tiếp tục đi qua.

Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta đã thúc giục đóng cửa biên giới, nơi hàng trăm người tị nạn Venezuela đi qua hàng ngày.

Đáng chú ý, Brazil đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, trong khi các xét nghiệm đang được tiến hành đối với 4 ca nghi nhiễm khác.

Ca tử vong này là một người đàn ông 62 tuổi có tiền sử bệnh tiểu tường và huyết áp, qua đời ngày 16/3 sau khi kiểm tra tại một bệnh viện tư nhân ở Sao Paulo. Người này không có lịch sử đi lại quốc tế trong thời gian gần đây. Các bác sĩ cũng đang xét nghiệm 4 ca tử vong nghi nhiễm.

Văn phòng Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông đã tiến hành xét nghiệm lần hai và kết quả sẽ có trong ngày 18/3.

Sao Paulo là khu vực có ca nhiễm đầu tiên của Brazil và hiện vẫn là tâm dịch tại nước này với 152 trường hợp. Brazil đã xác nhận 234 ca nhiễm.

Ông Bolsonaro lần đầu được xét nghiệm hôm 12/3 sau khi một số quan chức than cận với ông dương tính với virus sau chuyến đi đến Florida.

Duy Tiến
.
.
.