Viện Virus học Vũ Hán lên tiếng trước cáo buộc làm rò rỉ virus SARS-CoV-2

Thứ Hai, 11/05/2020, 16:06
Các quan chức cấp cao tại Viện Virus học Vũ Hán vừa khẳng định cơ quan này đã tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt, trong bối cảnh xuất hiện nhiều cáo buộc rằng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm của họ, theo SCMP.


Viện Virus học Vũ Hán bao gồm một phòng thí nghiệm cấp bốn - mức độ an toàn sinh học cao nhất - được phép thực hiện nghiên cứu về các mầm bệnh nguy hiểm nhất, như Ebola, virus Lassa Tây Phi và virus sốt xuất huyết Crimean-Congo.

Các nhà khoa học đã bác bỏ khả năng virus này là do con người tạo ra, nhưng giả thuyết về việc nó vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm vẫn tiếp tục lan rộng, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã "nắm trong tay" bằng chứng chứng minh cho việc này.

Các nhân viên tại Viện Virus học Vũ Hán phải thực hiện các quy trình bảo đảm an toàn nghiêm ngặt. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Viện Virus học Vũ Hán đã áp dụng một loạt các biện pháp để đảm bảo không có virus nào có thể lọt được ra khỏi phòng thí nghiệm của chúng tôi", ông Viên Chí Minh, Giám đốc phòng thí nghiệm an toàn sinh học Vũ Hán, nói với tạp chí Science và tờ Technology Daily hôm 10/5.

Theo giám đốc Viện, phòng thí nghiệm của ông có một hệ thống quản lý nghiêm ngặt, bao gồm các quy trình khắt khe về xử lý chất thải và vật liệu bị lây nhiễm.  Tất cả các nhà nghiên cứu thực hiện các thí nghiệm tại đây cần đạt các tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe thể chất và tâm lý hàng năm. Bên cạnh đó, những người được cấp phép làm việc trong phòng thí nghiệm cấp bốn cần phải được cấp phép trước khi vào.   

"Nhân viên phải tuân theo các quy trình an toàn khắt khe bất cứ khi nào họ bước vào phòng thí nghiệm và phải đảm bảo rằng điều kiện thể chất của họ là bình thường, bao gồm huyết áp và nhiệt độ cơ thể. Các nhân viên cũng cần ký vào một mẫu đăng ký và thông báo với trung tâm kiểm soát mỗi khi đến và rời khỏi phòng thí nghiệm", ông Viên cho hay.

Ông Viên giải thích không ai được phép vào phòng thí nghiệm một mình mà cần phải có hơn một người ở trong mỗi khi các thí nghiệm được thực hiện. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu chỉ có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài thông qua một trung tâm kiểm soát, khi họ đang ở trong cơ sở.

Quần áo bảo hộ mà các nhà nghiên cứu mặc phải được khử trùng và sau đó được giặt bằng nước sạch mỗi khi họ rời đi.

Ông Viên cho biết phòng thí nghiệm sử dụng công nghệ áp suất âm để không khí bên trong phòng thí nghiệm không thể lưu thông bên ngoài và lây lan mầm bệnh.

Các loại chất thải khác phải được xử lý bằng nhiệt độ cao và máy cao áp, sau đó được xử lý bởi các công ty được phép xử lý chất thải y tế.

Giám đốc Viên cũng cho hay, thiết bị của phòng thí nghiệm được kiểm tra định kỳ hàng năm bởi các cơ quan thuộc bên thứ ba.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã phải làm việc tăng ca để phát triển vaccine điều trị COVID-19.

Ông Quan Vũ Tường, phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, cho biết các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu virus SARS-CoV-2 từ ngày 30/11, khi mẫu xét nghiệm đầu tiên về “căn bệnh viêm phổi thuộc một nguồn không xác nhận” được bệnh viện Jinyintan của thành phố chuyển tới.

Kể từ đó, hơn 120 nhà khoa học làm việc trong 12 nhóm khác nhau để nghiên cứu về virus liên quan đến các lĩnh vực khác nhau để tìm ra nguyên nhân thuốc điều trị.

Cho đến nay, Viện Virus học Vũ Hán đã thử nghiệm 6.500 mẫu bệnh phẩm và đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng một loại vaccine.

Ông Quan cho biết Trung Quốc bắt đầu xây dựng phòng thí nghiệm Vũ Hán sau đợt bùng phát dịch năm 2003 nhằm mục đích cải thiện khả năng kiểm soát dịch bệnh. "Việc dự đoán về virus là rất khó. Con người vẫn chưa có đủ sự hiểu biết về virus tồn tại trong tự nhiên và các quy luật xuất hiện, phát triển, lây lan của chúng", ông Quan nhận định.

Cao Trung
.
.
.