Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán phủ nhận liên quan tới COVID-19

Chủ Nhật, 19/04/2020, 14:59
Giám đốc phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện virus học Vũ Hán ngày 19/4 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng đây là nguồn gốc của dịch, khẳng định gọi đó là điều không thể, theo AFP.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tiếng Anh CGTN hôm 18/4, ông Viên Chí Minh, Giám đốc phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện virus học Vũ Hán nói rằng "không có chuyện loại virus này bắt nguồn từ chỗ chúng tôi".

Ông Viên cho biết không ai trong số các nhân viên của ông bị nhiễm bệnh, và "toàn bộ Viện đang tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến virus Corona chủng mới".

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện virus học Vũ Hán (Ảnh: ITN)

Bắc Kinh đang phải chịu áp lực ngày càng tăng đối với tính minh bạch trong việc xử lý đại dịch, với việc Mỹ cũng đang điều tra xem liệu loại virus này có thực sự bắt nguồn từ phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện virus học Vũ Hán hay không.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết loại virus này có khả năng lây từ động vật sang người ở một khu chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán. Thế nhưng, sự tồn tại của phòng thí nghiệm P4 đã làm dấy lên những nghi ngờ rằng mầm bệnh lây lan từ Viện virus học Vũ Hán, cụ thể là phòng thí nghiệm P4, nơi được trang bị để xử lý các loại virus nguy hiểm.

Viện virus học Vũ Hán đã từng bác bỏ cáo buộc này hồi tháng hai vừa qua, cho biết họ đã chia sẻ thông tin về mầm bệnh với Tổ chức Y tế Thế giới vào đầu tháng một. Khi được hỏi liệu nghiên cứu cho thấy virus có thể đến từ Viện nghiên cứu, ông Viên nói: "Điều đó là chuyện không thể."

"Là những người thực hiện nghiên cứu về virus, chúng tôi biết rõ loại nghiên cứu nào đang diễn ra tại Viện và cách Viện quản lý virus và các mẫu", ông Viên cho biết.

Ông Viên cho biết thêm, vì phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, vậy nên "mọi người không thể không suy đoán về sự liên quan", nhưng một số cơ quan truyền thông đang "cố tình lừa dối mọi người".

Trước đó, các báo cáo trên tờ Washington Post và Fox News đều trích dẫn các nguồn tin nặc danh bày tỏ lo ngại rằng virus có thể đã vô tình lọt ra từ phòng thí nghiệm P4. Ông Viên cho biết các báo cáo "hoàn toàn dựa trên suy đoán" mà không có "bằng chứng hay kiến ​​thức".

Các nhà chức trách ở Vũ Hán ban đầu đã cố gắng che đậy sự bùng phát và đã bị nghi ngờ về số liệu COVID-19 khi liên tục thay đổi tiêu chí thống kê khi dịch đang ở đỉnh. Tuần này, Vũ Hán đã thừa nhận sai lầm trong việc tính số người chết và đột ngột tăng con số lên 50%, tức thêm 1.290 ca tử vong.

Hồ Thiên
.
.
.