Tổng thống Mỹ tự tin COVID-19 có liên quan đến phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thứ Sáu, 01/05/2020, 10:00
Ngày 30/4 (giờ địa phương), trả lời về những chứng cứ xác minh "độ tin cậy cao" của việc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được bắt nguồn từ phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán, Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin nói: "Tôi có".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Washington Post

Các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump thời gian qua đã yêu cầu cơ quan tình báo nước này truy tìm bằng chứng ủng hộ một giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của chính phủ Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán - nơi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Theo New York Times, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là người trực tiếp chỉ đạo chiến dịch này. Ông Matthew Pottinger, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, người đưa ra thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh tại Trung Quốc, đã trực tiếp yêu cầu cơ quan tình báo điều tra mọi thông tin về phòng thí nghiệm tại Trung Quốc từ tháng 1 vừa qua.

Ngày 30/4, trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ kế hoạch điều tra của cơ quan tình báo, nhưng cho biết thêm ông không được phép chia sẻ thông tin, và rằng các quan chức đang kiểm tra nhiều giả thuyết về nguồn gốc của virus.

"Có rất nhiều giả thuyết. Và các chuyên gia khoa học cùng nhiều người khác đang tập trung nghiên cứu", ông nói. Ông Trump khẳng định có các bằng chứng "với độ tin cậy cao" về việc virus xuất phát từ phòng nghiên cứu ở Vũ Hán, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Trước đó, trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Văn phòng Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) cho biết, cơ quan này vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin để xác định xem dịch bệnh COVID-19 bắt nguồn từ động vật hay từ một sự cố tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Song, cơ quan tình báo Mỹ cũng cho biết họ đồng tình với các nghiên cứu khoa học hiện nay cho rằng virus gây bệnh COVID-19 không phải nhân tạo. "Cộng đồng tình báo cũng đồng tình với niềm tin rộng rãi trong giới khoa học rằng virus COVID-19 không phải con người tạo ra hoặc biến đổi gen", Văn phòng DNI cho biết.

Trong khi đó, Viện Virus học Vũ Hán hôm qua đã bác bỏ các cáo buộc của quan chức Mỹ, nói những ý kiến cho rằng viện có can dự trong việc gây ra đại dịch là hoàn toàn không có cơ sở. Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ một chợ hải sản buôn bán trái phép động vật hoang dã tại Vũ Hán.

Hôm 27/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng cho biết "không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy loại virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc; cảnh báo rằng "kế hoạch chính trị" phía sau việc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc virus sẽ không thành công.

An Nhiên
.
.
.