Trung Quốc nói gì về tin COVID-19 lọt ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Thứ Năm, 16/04/2020, 18:45
Bộ Ngoại giao Trung Quốc viện dẫn phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy virus SARS-Cov-2 gây dịch COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

"Tôi muốn nhắc các bạn rằng người đứng đầu WHO nhiều lần tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 16/4 nói, khi được hỏi về tin đồn virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, RT đưa tin.

Ông Triệu cũng nhấn mạnh, nhiều chuyên gia y tế nổi tiếng trên thế giới đã khẳng định những tuyên bố về "cái gọi là sự rò rỉ (của virus SARS-CoV-2 ra ngoài - PV) từ một phòng thí nghiệm không dựa trên cơ sở khoa học nào".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, câu trả lời về nguồn gốc virus nên được dành cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế. Ông đồng thời kêu gọi tất cả các bên hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19.

Bình luận được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ dẫn nguồn giấu tên một lần nữa nêu lên giả thuyết virus SARS-CoV-2 được chế tạo ra tại một phòng thí nghiệm Vũ Hán. Một ai đó đã lây virus từ phòng thí nghiệm này rồi xuất hiện tại chợ hải sản gần đó, nơi virus bắt đầu lây lan.

Hồi tháng 2, khi các giả thuyết tương tự được nêu lên, viện nghiên cứu virus ở Vũ Hán đã bác bỏ chúng. Giới chức Trung Quốc và WHO cũng cho rằng những giả thuyết nói trên không có cơ sở khoa học. Dẫu vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/4 vẫn cho biết chính quyền của ông đang xem xét kỹ lưỡng giả thuyết.

Từ khi khởi phát tháng 12 năm ngoái ở Vũ Hán, dịch COVID-19 nay xuất hiện ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 2,1 triệu ca nhiễm, 136.000 ca tử vong. Mỹ là nước có số người mắc nhiều nhất, gần 645.000, còn Trung Quốc có 82.300 người mắc.

Thiện Nhân
.
.
.