Viện Virus Vũ Hán có thể được nhận giải thưởng vì thành tích điều tra COVID-19

Thứ Hai, 21/06/2021, 13:13
Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã được lựa chọn là một trong những ứng cử viên cho Giải thưởng Thành tựu Khoa học và Công nghệ Xuất sắc năm 2021 của Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) vì đã xác định được mầm bệnh COVID-19.

CAS đã công bố danh sách ứng cử viên cho giải thưởng Thành tựu Khoa học và Công nghệ Xuất sắc năm 2021 trên trang web chính thức vào ngày 18/6 vừa qua. Giải thưởng này chủ yếu được trao cho các cá nhân hoặc nhóm nghiên cứu đã đạt được hoặc có thành tựu đáng kể trong năm năm qua.

Viện Virus học Vũ Hán đã được lựa chọn là một trong những ứng cử viên cho giải thưởng trên. Chuyên gia về virus corona từ dơi, giáo sư Thạch Chính Lệ và ông Viên Chí Minh, giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học quốc gia Vũ Hán thuộc Viện Virus học Vũ Hán cũng được lựa chọn là những người có đóng góp nổi bật trong số các thành viên của viện nghiên cứu.

Viện Virus học Vũ Hán.

CAS cho biết Viện Virus học Vũ Hán đã nhanh chóng tiến hành xác định mầm bệnh sau khi COVID-19 bùng phát, việc phân lập và giải trình tự gen của virus chỉ trong thời gian, cũng như xác định rằng virus này có điểm chung với virus SARS.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của WIV cũng đã tiến hành một loạt các xét nghiệm huyết thanh học cũng như các kỹ thuật phát hiện axit nucleic, và từ các mẫu bệnh phẩm đã phát hiện ra đường lây truyền của virus SARS-CoV-2 là qua các đường như phân, miệng.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành cuộc nghiên cứu mang tính toàn diện và có hệ thống nhất đối với COVID-19, đặt cơ sở và nền tảng công nghệ quan trọng cho các nghiên cứu tiếp theo về truy tìm nguồn gốc, dịch tễ học và cơ chế gây bệnh của virus SARS-CoV-2, cũng như nghiên cứu phát triển thuốc, vaccine và cung cấp viện trợ khoa học công nghệ quan trọng cho công tác phòng chống dịch.

Nguồn gốc của COVID-19, căn bệnh khiến thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng, đã trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi giữa các chuyên gia. Trong khi một số người cho rằng căn bệnh lây lan sang người từ động vật một cách tự nhiên, một số người khác lại tin vào giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm. Song Bắc Kinh nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. 


Hồ Thiên (Theo Global Times)
.
.
.