Vì sao EU lại tiếp tục gia hạn trừng phạt Nga?

Thứ Ba, 30/06/2020, 11:39

Euronews ngày 30/6 đưa tin, Hội đồng châu Âu (EC) đã tuyên bố gia hạn thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do tình hình bất ổn tại Ukraine vẫn tiến diễn.

EU gia hạn trừng phạt Nga thêm sáu tháng. Ảnh: ukrinform. 

Theo đó, quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm sáu tháng nữa (đến hết ngày 31/1/2021) đã được lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 19/6.

Phía EU lý giải rằng, Moscow chưa thực thi toàn diện thỏa thuận Minsk, thỏa thuận giữa bốn nước Pháp, Đức, Nga, Ukraine về việc ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Đông Ukraine.

Được biết, EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga là từ cuối tháng 7/2014. Theo đó, 15 công ty trong lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và quốc phòng thuộc danh sách trừng phạt đã bị ảnh hưởng nặng nề.

EU nêu điều kiện sẽ dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh trừng phạt trong trường hợp Nga nghiêm túc thực thi thỏa thuận Minsk hướng tới một nền hòa bình ở Ukraine. Đáp trả lệnh trừng phạt, Chính phủ Nga đã cấm nhập khẩu một lượng lớn thực phẩm từ các nước trong khối EU.


Linh Đan
.
.
.