Mỹ lại mạnh tay trừng phạt Nga vì sáp nhập Crimea

Thứ Sáu, 09/11/2018, 07:48

Bộ Tài chính Mỹ ngày 8-11 đã áp thêm lệnh trừng phạt với hai người Ukraine, một sĩ quan Nga và 9 cơ quan khác với lý do Nga sáp nhập Crimea và chuộc lợi từ hành động đó.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Một trong những đơn vị bị trừng phạt lần này có công ty TNHH Dự án miền Nam, có liên kết với Ngân hàng Rossiya và doanh nhân Nga Yuri Kovulchuk, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Ông Kuvulchuk, người mà chính phủ Mỹ gọi là “nhân viên ngân hàng cá nhân” của các quan chức cấp cao ở Nga, có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin và trước đây cũng từng bị Mỹ trừng phạt có liên quan đến khủng hoảng tại Crimea.

“Bộ Tài chính vẫn cam kết nhắm mục tiêu vào các đơn vị do Nga hậu thuẫn mà thu được lợi nhuận từ việc Nga sáp nhập và chiếm đóng bất hợp pháp Crimea”, bà Sigal Mandelker, Thứ trưởng Tài chính phụ trách về khủng bố và tình báo tài chính của Mỹ cho biết.

Những lệnh cấm vận, được thực hiện theo luật năm 2017 của Mỹ, nhằm tăng cường trừng phạt Moscow do hành động mà Mỹ vẫn gọi là chiếm quyền kiểm soát bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Hãng tin TASS của Nga đã trích dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Sergei Ryabkov rằng các biện pháp trừng phạt mới này là không thể chấp nhận được và những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến Moscow rồi cũng sẽ thất bại.

Trong số những người bị liệt tên vào danh sách đen này có Andriy Sushko, một viên chức của Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Bộ Tài chính Mỹ cho biết ông này có liên quan đến một vụ bắt cóc của một nhà hoạt động Crimea vào năm 2017, người được cho là đã bị tra tấn trong khi bị giam giữ.

Những lệnh trừng phạt cũng được áp dụng đối với những đơn vị mà theo Bộ Tài chính Mỹ là đã thu được lợi từ việc chiếm đóng Crimea. Trong số đó có Mriya Resort and Spa, một khách sạn được đầu tư bởi ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, ở trên bờ Nam của Crimea, thành phố Yalta.

Ngoài ra, danh sách đen này còn có tên của Bộ An ninh quốc gia của Cộng hòa nhân dân Lunhansk tự xưng, theo Reuters.


Duy Tiến
.
.
.