Ủy ban của Hạ viện Mỹ tuyên bố điều tra ông Trump và luật sư riêng

Thứ Ba, 10/09/2019, 08:43

Ba ủy ban Hạ viện Mỹ ngày 9-9 đã bắt đầu điều tra cáo buộc rằng Tổng thống Donald Trump và luật sư cá nhân của ông, Rudy Giuliani, gây áp lực cho chính phủ Ukraine hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử bằng cách nhờ Ukraine thăm dò cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông, Hunter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Rudy Giuliani. Ảnh Getty Images. 

Cuộc điều tra diễn ra vài tuần sau khi ông Giuliani thông báo đã thúc giục một đại diện hàng đầu của tân Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, để thăm dò xem các quan chức Ukraine có cố tình làm tổn hại chiến dịch năm 2016 của ông Trump hay không và liệu những nỗ lực ngoại giao của chính ông Biden tại Ukraine có ảnh hưởng đến việc Hunter Biden có liên quan đến một công ty khí đốt ở Ukraine hay không.

Ông Giuliani cho biết rằng Bộ Ngoại giao đã giúp ông gây áp lực với chính phủ Ukraine để điều tra cựu Phó Tổng thống và Ủy ban Quốc gia Dân chủ. Ông Biden đang dẫn đầu trong nghị sĩ Dân chủ ganh đua tranh cử với ông Trump vào năm 2020.

Phát ngôn viên của chiến dịch của ông Biden, Andrew Bates, cho biết, ông Trump đã “đặt mình lên trên đất nước, kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2016. Lãnh đạo chiến dịch của ông cũng gặp một người nước ngoài cung cấp thông tin nhạy cảm và cấp cao”.

“Điều này chứng tỏ ông ta (Donald Trump) ngại đối đầu với Joe Biden”, Bates cho biết.

Cuộc điều tra của Hạ viện bắt đầu bằng một lá thư yêu cầu các tài liệu từ Nhà Trắng, đang được điều hành bởi Ủy ban Đối ngoại, Giám sát và Cải cách, và Ủy ban Chọn lọc về Tình báo.

“Có một hồ sơ công khai cho thấy, trong gần hai năm, Tổng thống và luật sư cá nhân của ông, Rudy Giuliani, dường như đã hành động bên ngoài các cơ quan thực thi pháp luật và các kênh ngoại giao để ép buộc chính phủ Ukraine theo đuổi hai cuộc điều tra có động cơ chính trị dưới vỏ bọc Hoạt động chống tham nhũng”, các chủ tịch hội đồng trên cho biết.

“Khi cuộc bầu cử năm 2020 đang đến gần, Tổng thống Trump và luật sư cá nhân của ông dường như đã gia tăng áp lực đối với chính phủ Ukraine và hệ thống tư pháp phục vụ chiến dịch tái tranh cử của mình, và Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao có thể sẽ tiếp tục kế hoạch này”.

Chủ tịch của các hội đồng này lưu ý rằng chính quyền Trump đã đe dọa sẽ rút hơn 250 triệu USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine đã bị Quốc hội giữ lại vào thời điểm sự kiện Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

“Nếu Tổng thống đang cố gắng ép buộc Ukraine lựa chọn giữa việc tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược của Nga mà không cần sự trợ giúp của Mỹ hoặc tận dụng hệ thống tư pháp của mình để phục vụ cho sự kết thúc của chiến dịch Trump, thì điều này thể hiện sự lạm quyền, một lợi ích cho Moscow và là sự phản bội đối với lòng tin của công chúng”, theo bức thư gửi cho Nhà Trắng.

Cuộc điều tra mới diễn ra trong bối cảnh đảng Dân chủ và các công tố viên quốc hội đã tiến hành một số cuộc điều tra khác đối với ông Trump, các cộng sự, vấn đề tài chính và quan hệ kinh doanh của ông.


Duy Tiến (Theo CNBC)
.
.
.