Ông Trump bị nghi "tiết lộ bí mật do thám" trên mạng xã hội

Thứ Bảy, 31/08/2019, 09:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-8 đã đăng trên Twitter một bức ảnh được cho là nơi đã diễn ra một vụ phóng vệ tinh không thành công của Iran, làm gia tăng nghi ngại về việc liệu ông đã tiết lộ bí mật trinh sát của Mỹ hay không?

Bức ảnh được chụp từ vệ tinh cho thấy những gì mà các quan chức Mỹ cho là khu vực phóng tên lửa tại Trung tâm Không gian Imam Khomeini, miền Bắc Iran, ngày 29-8. Ảnh Reuters/Maxar. 

Bức ảnh này cho thấy một địa điểm phóng tên lửa tại một trung tâm không gian vũ trụ ở phía Bắc Iran, bao gồm một tháp dịch vụ bị hư hại và một bệ phóng di động bị bắn rơi.

Ông Trump trong tweet của mình đã trích dẫn vị trí cụ thể của bãi phóng này, cho rằng Mỹ không liên quan đến “vụ tai nạn thảm khốc trong quá trình chuẩn bị phóng tên lửa Safir tại khu vực Semnan Launch Site One của Iran”.

Trước đó, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump lên tiếng bảo vệ cho việc đăng bức hình của mình và tái khẳng định rằng Mỹ không liên quan đến vụ việc.

“Chúng tôi có được bức ảnh. Tôi đăng tải nó, tôi có toàn quyền để làm điều đó”, ông Trump nói. Ông nói thêm rằng Iran “đang muốn lắp đặt một tên lửa mới và nó không hoạt động tốt” và điều này “không có liên quan gì đến chúng ta”.

Tên lửa phát nổ trên bệ phóng hôm 29-8, một quan chức Iran cho biếttrong khi một chức Mỹ cũng cho biết Iran bị thất bại trong việc phóng một vệ tinh.

“Tôi chúc Iran những điều tốt đẹp nhất và chúc may mắn trong việc xác định điều gì đã xảy ra tại Site One”, ông Trump đăng trên Twitter.

Patrick Eddington, cựu chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh của CIA, cho biết bức ảnh được ông Trump tweet có vẻ là một hình ảnh mật được chụp bởi một vệ tinh do thám của Mỹ. Chuyên gia này cho biết mặc dù Tổng thống có quyền giải mật bất kỳ tài liệu của liên bang nào, “Twitter không phải là nơi hợp pháp” và đăng tải lên mạng xã hội này không phải là “hành động có trách nhiệm”.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra nhận định gì.

Mỹ từng cảnh cáo Iran không được phóng tên lửa, lo ngại rằng công nghệ được sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo có thể cho phép Iran phát triển năng lực tên lửa đạn đạo cần thiết để phóng đầu đạn hạt nhân.

Iran phủ nhận các cáo buộc của Mỹ rằng các hoạt động trên chỉ là vỏ bọc cho việc phát triển tên lửa đạn đạo.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.