Tổng thống Trump đột ngột hủy đàm phán hòa bình với Taliban

Chủ Nhật, 08/09/2019, 08:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-9 (giờ địa phương) tuyên bố ông đã hủy các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban sau khi lực lượng này thừa nhận gây ra vụ đánh bom tại Kabul khiến 12 người thiệt mạng.


Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng cho biết ông đã từng lên kế hoạch có các cuộc gặp bí mật với những thủ lĩnh chính của Taliban và gặp Tổng thống Afghanistan vào ngày 8-9 tại Maryland, Mỹ.

Tuy nhiên, ông đã ngay lập tức hủy các cuộc đàm phán này sau khi Taliban lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công tại Kabul, Afghanistan khiến 1 lính Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.

"Nếu họ không thể đồng ý ngừng tấn công trong thời gian diễn ra những cuộc đàm phán hòa bình rất quan trọng này, và họ thâm chí còn giết chết 12 người vô tội, thì có lẽ họ không có quyền đàm phán bất cứ một thỏa thuận ý nghĩa nào", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột tuyên bố hủy đàm phán. Ảnh: Reuters

Ông cũng cho rằng việc các thủ lĩnh Taliban tới Mỹ nhưng lại thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở Kabul khiến 12 người thiệt mạng là nhằm tạo ra "một đòn bẩy sai lầm", dẫn đến quyết định hủy đàm phán này. 

Trước đó, hôm 5-9, Taliban đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công vào một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sự quán Mỹ ở Afghanistan, khiến 12 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. 

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6-9 khẳng định Mỹ vẫn sẵn sàng ký một thỏa thuận hòa bình với Taliban. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 7-9 cũng cho biết, Mỹ đang tích cực thúc đẩy một thỏa thuận chính trị với Taliban, nhưng Mỹ sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận "tốt".

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực tại Afghanistan đang trở thành chủ để chính trong các cuộc đối thoại của Mỹ với Taliban. Hai bên hiện đã nhất trí dự thảo thỏa thuận hòa bình. Theo đó, Mỹ có kế hoạch rút 5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày.

Đổi lại, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế Al Qaedar hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng Afghanistan làm "bàn đạp" để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.

An Nhiên
.
.
.