Biểu tình nổ ra tại Mỹ dù chưa có kết quả bầu cử

Thứ Năm, 05/11/2020, 05:49
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng ở các bang Wisconsin, Michigan và Maine, vươn lên dẫn trước khá xa ông Donald Trump, với 264 phiếu đại cử tri, theo Fox News. 

17 giờ 30: Đã hai ngày kể từ khi cuộc bầu cử kết thúc, người thắng cuộc vẫn chưa được xác định

Hiện vẫn còn các bang Alaska, Arizona, Georgia, Nevada, North Carolina và Pennsylvania chưa kiểm phiếu xong.

Theo Fox News, ứng viên Joe Biden vẫn đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump chỉ có 214 phiếu. 

Nhiều người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình

Cảnh sát thành phố Portland cho biết đã bắt giữ 11 người và thu giữ nhiều pháo hoa, búa và một khẩu súng trường. Thống đốc bang Oregon Kate Brown cũng phải huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ứng phó với các cuộc biểu tình diễn ra sau đêm bầu cử. 

Tại New York, cảnh sát cho biết họ đã thực hiện khoảng 50 vụ bắt giữ trong các cuộc biểu tình lan rộng trong thành phố vào cuối ngày thứ Tư.

Các cuộc biểu tình, chủ yếu là quy mô nhỏ và ôn hòa, đã được tổ chức tại các thành phố trên khắp nước Mỹ bởi những người ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. 

Sở Cảnh sát Denver cho biết, ít nhất 4 vụ bắt giữ đã được thực hiện ở Denver khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Một số người biểu tình ở Minneapolis cũng bị bắt sau khi có hành động cản trở giao thông.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Atlanta, Detroit và Oakland yêu cầu việc kiểm phiếu được tiếp tục tiến hành không bị cản trở. 

15 giờ 10: Vị trí dẫn đầu của ứng viên Biden bị đe dọa ở Arizona

Cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn đang rất quyết liệt khi các bang chiến trường Georgia, Arizona và Pennsylvania chưa đưa ra kết quả cuối cùng. 

Quận lớn nhất ở Arizona, Maricopa, vừa công bố kết quả kiểm phiếu, theo đó, thu hẹp vị trí dẫn đầu của ông Joe Biden ở đây đang bị theo đuổi rất sát. Tổng số phiếu bầu cập nhật tại Maricopa cho thấy ông Biden đang có 912,585 phiếu bầu và ông Trump giành được 838,071 phiếu. 

Thông tin này được đưa ra khi các quan chức của Quận Maricopa buộc phải đóng cửa tòa nhà văn phòng bầu cử Phoenix do các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump gia tăng.

Cửa hàng bị đập phá trên đường phố Portland. Ảnh AP.

15 giờ: Hỗn loạn tại Mỹ khi bầu cử còn nhiều điều chưa chắc chắn

Bạo loạn đã xảy ra tại Portland, bang Oregon, khi những người biểu tình đập vỡ cửa sổ các cửa hàng và làm hư hỏng tài sản công cộng khác, theo cảnh sát địa phương.

Nhiều người biểu tình đã xuống đường để phản đối việc đội ngũ của Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu ở các bang chiến trường quan trọng. Những người biểu tình mang theo biểu ngữ kêu gọi “không bỏ sót lá phiếu nào”.

Tại hạt Maricopa, Arizona, các sĩ quan cảnh sát đã được điều động đến bên trong một trung tâm bầu cử trong khi người biểu tình tụ tập bên ngoài.

Một số người biểu tình đội mũ "Make America Great Again", cầm theo biểu ngữ cáo buộc gian lận bầu cử. Hình ảnh từ CNN cho thấy không khí căng thẳng, khi nhiều người tập trung ở một bãi đỗ xe; họ vẫy cờ ủng hộ ông Trump, hô vang đòi dừng kiểm phiếu. 

Theo CNN, một số người trong đám đông có vũ khí, vì luật bang Arizona cho phép mang vũ khí một cách công khai. Tòa nhà nơi việc kiểm phiếu đang diễn ra phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho các nhân viên kiểm phiếu.

Trong một diễn biến khác, Ngôi sao của Tổng thống Donald Trump trên Đại lộ Danh vọng Hollywood đã được rào chắn cẩn thận. Ngôi sao của ông Trump, được trao giải năm 2007 với thành tích sản xuất các cuộc thi sắc đẹp trên truyền hình, đã nhiều lần trở thành mục tiêu phá hoại. Trên thực tế, ngôi sao này đã bị phá hủy ít nhất bốn lần trong vài năm qua: hai lần vào tháng 10 và vào các năm 2016 và 2018. 

Hơn 90.000 phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm ở Georgia

Giới chức bang này cho biết rằng có khoảng 90.735 phiếu bầu vẫn còn tồn đọng ở Georgia.

Trong khi đó, sau khi quá trình kiểm phiếu ở bang Georgia kết thúc, chiến dịch tranh cử của ông Trump nhiều khả năng sẽ đòi kiểm lại nếu không giành được chiến thắng. Biden hiện dẫn trước tại bang này với 33.000 phiếu.

Khoảng cách bị thu hẹp ở Arizona

Sau khi hạt Maricopa, Arizona công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất, khoảng cách giữa ông Joe Biden và đối thủ đã bị thu hẹp lại. Ông Biden hiện chỉ dẫn trước đối thủ 79.000 phiếu bầu. Kết quả dự kiến có thêm sau 3 giờ nữa.

Ảnh AP. 

Chiến dịch ông Trump cân nhắc đệ đơn kiện ở Arizona và Nevada

Chiến dịch của Tổng thống Trump đang xem xét đưa ra hành động pháp lý ở Arizona và Nevada trong khi phiếu bầu vẫn đang được kiểm tại hai bang này.

Trong bối cảnh con đường giành chiến thắng của ông Trump đã bị thu hẹp đáng kể, nhiều tờ báo của Mỹ đã dùng từ "kiện tung" để nói về chiến thuật mới của ông. 

Mỹ ghi nhận kỷ lục về COVID-19 dù bầu cử vẫn chưa ngã ngũ

Số ca nhiễm COVID-19 mới theo ngày tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục, trung bình hơn 86.000 ca mỗi ngày, một cuộc khủng hoảng đón đầu tân Tổng thống.

Ngoài số ca nhiễm mới được xác nhận cao, số ca nhập viện cũng đang tăng lên rõ rệt, cho thấy thách thức lớn đang chờ đợi Tổng thống Donald Trump hoặc cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong những tháng tới, theo AP. 

Các ca nhiễm mới được xác nhận hàng ngày ở Mỹ đã tăng 45% trong hai tuần qua, lên mức trung bình kỷ lục trong một tuần là 86.352, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins. Số ca tử vong cũng tăng 15% lên mức trung bình 846 người chết mỗi ngày.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ là hơn 233.000 người trong khi số ca nhiễm được xác nhận là hơn 9,4 triệu.

Xem chi tiết tại đây

Ông Biden tự tin vào chiến thắng

Dự kiến các cuộc kiểm phiếu tại Arizona vẫn tiếp tục cho đến hết đêm, tuy nhiên, chiến dịch của ông Biden vẫn tự tin vào chiến thắng tại bang này. 

Arizona và Nevada, hai bang mà ông Biden đang có lợi thế, là những bang mà ông này chỉ đến thăm một lần với tư cách là ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Cuộc bầu cử có thể ngã ngũ vào ngày mai 

Nhà chức trách bang Nevada thông báo kết quả kiểm phiếu sẽ được cập nhật vào giữa trưa 5/11 (theo giờ địa phương tức ngày 6/11 theo giờ Việt Nam).

Nội dung cập nhật sẽ bao gồm số phiếu được kiểm thêm tại 2 hạt đông dân nhất bang là Clark và Washoe. Ông Biden đang dẫn trước ở Nevada và có cơ hội lấy 6 phiếu đại cử tri tại bang này. Với 264 phiếu đã nắm trong tay nhờ 3 chiến thắng quan trọng tại Wisconsin, Michigan và Arizona, chiến thắng ở Nevada sẽ giúp ứng viên đảng Dân chủ cán mốc 270 phiếu và đắc cử tổng thống.

Kịch bản cho ông Trump vào lúc này

Tổng thống Donald Trump cần thắng đến 4 bang là Pennsylvania, Georgia, North Carolina và Nevada với tổng cộng 56 phiếu đại cử tri để cán mốc 270 phiếu.

Ảnh Getty Images. 

Ứng viên đảng Cộng hòa đang nắm trong tay 214 phiếu đại cử tri tính đến đêm 4/11 (theo giờ địa phương). 

Để có thêm 56 phiếu và cán mốc chiến thắng 270, ông cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).

Còn một bang của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nhưng chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ tại bang này. 

Tuy nhiên, dù cho ông Trump chiến thắng ở Alaska nhưng đánh mất 1/4 bang "nặng ký" nói trên, ông vẫn không thể cán mốc chiến thắng 270 phiếu đại cử tri.

Ứng viên Biden cam kết tái gia nhập Hiệp định Paris

"Hôm nay, chính quyền Trump chính thức rời Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu. Và trong đúng 77 ngày nữa, chính quyền Biden sẽ tái gia nhập hiệp định", ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden viết trên Twitter tối 4/11 (giờ Mỹ).

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/8 gửi một thông báo chính thức lên Liên Hiệp Quốc thông báo về ý định rút khỏi Hiệp định Paris. Quyết định rút khỏi Hiệp định có hiệu lực từ ngày 4/11.

Không có dấu hiệu của sự can thiệp của nước ngoài 

Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) Chris Krebs ngày 4/11 cho biết hầu như không có dấu hiệu can thiệp từ nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ảnh Sputnik. 

Ông Krebs cho biết, “sau khi hàng triệu người Mỹ bỏ phiếu, CISA không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ đối thủ nước ngoài nào có khả năng ngăn cản người Mỹ bỏ phiếu hoặc thay đổi phiếu bầu cử”.

Tuy vậy, lãnh đạo CISA cũng cho biết cơ quan này sẽ “tiếp tục cảnh giác trước bất kỳ nỗ lực nào của các bên nước ngoài nhằm vào hoặc làm gián đoạn việc kiểm phiếu đang diễn ra và chứng nhận kết quả cuối cùng”.

Trong một cuộc họp báo ngày 3/11, ông Krebs cũng đưa ra nhận định rằng mặc dù có “một số dấu hiệu ban đầu về sự gián đoạn hệ thống”, ông vẫn “tin tưởng rằng cuộc bỏ phiếu an toàn, việc kiểm phiếu được bảo mật và kết quả sẽ được bảo mật”.

Ông Biden có nhiều hơn gần 3,5 triệu phiếu phổ thông

Theo dữ liệu của Fox News, cựu Phó Tổng thống Mỹ đã giành được hơn 71,8 triệu phiếu phổ thông, cao hơn gần 3,5 triệu so với 68,3 triệu của ông Trump.

Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến trường quan trọng gồm Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia. Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri), ưu thế đang nghiêng về Biden, trong khi Trump dẫn trước ở Alaska (3 phiếu đại cử tri).

8 giờ: Vẫn còn gần 150.000 phiếu chưa kiểm tại Georgia

Quan chức của bang chiến trường Georgia cho biết, vẫn còn 149.350 lá phiếu chưa được kiểm đếm tại bang này.

Một số quận có số phiếu cao hơn hẳn cho biết sẽ kiểm phiếu xong trong tối 4/10 (giờ địa phương - sáng nay theo giờ Việt Nam), trong khi những quận khác dự kiến sẽ kéo dài sang ngày mai.

Ảnh Getty Images. 

Chiến dịch của ông Trump đệ đơn kiện tại Georgia

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang đệ đơn kiện để ngừng kiểm phiếu ở Georgia, theo CNN. “Tổng thống Trump và đội ngũ của ông ấy đang chiến đấu vì lợi ích quốc gia để duy trì thượng tôn pháp luật và luật của bang Georgia rất rõ ràng: để được tính một cách hợp pháp, các lá phiếu qua thư phải được nhận trước 7 giờ tối của Ngày bầu cử. Đó vẫn là luật”, Phó Giám đốc Chiến dịch của ông Trump Justin Clark cho biết.

Trong một diễn biến khác, David Shafer, chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Georgia, đã đăng tải một đoạn Tweet, trong đó cho biết, đã “ủy quyền cho các luật sư của đảng Cộng hòa tại Georgia nộp đơn khẩn cấp phản đối Hội đồng bầu cử hạt Chatham nhằm thực thi luật bầu cử và ngăn chặn việc kiểm phiếu bất hợp pháp phiếu bầu vắng mặt nhận được sau cuộc bầu cử”.

Ông Biden không đề cập bất kỳ điều gì đến ông Trump 

Ông Joe Biden không đề cập đến Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu của mình, ngay cả khi ông đưa ra tuyên bố hòa hảo với những người ủng hộ ông Trump và cam kết trở thành tổng thống cho tất cả người Mỹ, dù họ có bầu cho ông hay không, theo CNN.

Nhưng giọng điệu của Biden không thể nhầm lẫn - ông không hung hăng chỉ trích hoặc có giọng điệu chế giễu ông Trump như trong chiến dịch tranh cử. Ông cũng không tấn công Tổng thống Trump trên Twitter. 

Theo truyền thống, hai người dù muốn hay không cũng sẽ phải gặp nhau nói chuyện khi người chiến thắng được công bố.

Ban vận động của ông Biden nói rằng khi thời điểm đó đến, họ biết cách để tìm đến ông Trump - họ vẫn có số của Nhà Trắng.

7 giờ: Người ủng hộ ông Trump vây trung tâm kiểm phiếu

Hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã bao vây trung tâm kiểm phiếu ở Detroit, bang Michigan, yêu cầu được vào trong văn phòng khi những lá phiếu cuối cùng được kiểm đếm. Những người biểu tình liên tục đập vào cửa hét lớn "Cho chúng tôi vào", "Dừng kiểm phiếu".

Cảnh sát đã nhanh chóng giải tán đám đông khi cả người ủng hộ đảng Dân chủ và Cộng hòa bắt đầu "đụng độ" bên ngoài phòng kiểm phiếu. 

Pennsylvania sẽ mất "vài ngày" để kiểm phiếu

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf, tổng thư ký bang Kathy Boockvar ước tính "hàng trăm nghìn" phiếu sẽ được kiểm vào tối 4/11. Bà cho hay dù Pennsylvania đã có "bước tiến xuất sắc" trong việc kiểm phiếu, họ vẫn sẽ mất "vài ngày trước khi phần đa số phiếu được kiểm".

6 giờ 30: Twitter lại "gắn cờ" bài đăng của ông Trump 

Mạng xã hội Twitter đã gắn cờ một bài đăng do Tổng thống Trump đăng tải, trong đó đã tuyên bố chiến thắng sớm ở Georgia, North Carolina và Pennsylvania và thêm nhãn "tranh chấp" vào một bài đăng khác trong đó Tổng thống tuyên bố rằng "một số lượng lớn biến mất một cách bí mật ở Michigan" mà không có bằng chứng.

Trong khoảng thời gian 16 tiếng kể từ khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 kết thúc, 5 trong số 9 bài đăng của Tổng thống Trump bị gắn cờ trên Twitter.

Đảng Cộng hòa sắp không chịu nổi ông Trump

CNN trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, nhiều thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa đang bắt đầu mất kiên nhẫn với một số hành động của ông Trump, đặc biệt là khi ông đưa ra tuyên bố về gian lận bầu cử một cách vô căn cứ.

Nguồn tin này cũng chỉ trích chiến dịch tranh cử của ông Trump vì "làm quá" các cáo buộc về gian lận phiếu bầu ở bang Pennsylvania.

Những cuộc đua ngạt thở không kém trong quá khứ

Lịch sử Mỹ từng ghi nhận nhiều cuộc rượt đuổi khó đoán định của các ứng viên Tổng thống. Có người được báo chí tung hô "đã trở thành Tổng thống" nhưng sau đó lại để thua chỉ sau một đêm. Các cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ đều rất khó đoán định. 

Tham khảo bài viết tại đây

Ứng viên Biden kêu gọi sự đoàn kết 

Ông Joe Biden tiến gần hơn đến 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Trong một trong một bài diễn văn kêu gọi đoàn kết và lưỡng đảng mới được đưa ra, ông đã nói về cách ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo của tất cả mọi người, không chỉ những người đã bầu cho mình.

Ông Joe Biden. Ảnh Getty Images. 

"Tôi vận động với tư cách là đảng viên Dân chủ, nhưng tôi sẽ điều hành với tư cách là một tổng thống Mỹ", ông Biden nói. "Bản thân chức vụ tổng thống không phải là một thể chế đảng phái. Đó là văn phòng duy nhất ở quốc gia này đại diện cho tất cả mọi người và nó đòi hỏi nghĩa vụ quan tâm cho tất cả người Mỹ và đó chính xác là những gì tôi sẽ làm".

Phe ông Trump kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ

Ban vận động tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện, mở đường cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

Phía ông Trump hôm 4/11 tìm cách can thiệp vào Pennsylvania với lá đơn gửi Tòa án Tối cao, yêu cầu phân xử về việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng ba ngày sau ngày bầu cử có được tính hay không, Reuters cho hay.

Họ cũng thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, đồng thời cho hay đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania nhằm dừng việc kiểm phiếu tại hai bang này, với lý do không được tiếp cận và giám sát một cách công bằng.

5 giờ 45 ngày 5/11 (giờ Việt Nam), vẫn còn các bang Alaska, Arizona, Georgia, North Carolina, Nevada và Pennsylvania chưa công bố kết quả kiểm phiếu. 

Ông Biden mới giành chiến thắng ở Wisconsin, Michigan và Maine. 

Ông Trump bất ngờ trước thất bại ở hai bang chiến trường

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đăng bài trên mạng xã hội, bày tỏ ghi ngờ trước việc mình bị dẫn trước một cách quá bất ngờ tại những bang đang có lợi thế.

“Đêm qua tôi còn dẫn đầu một cách vững chắc ở những bang quan trọng. Vậy mà giờ từng bang, từng bang một, biến mất một cách kỳ diệu”, ông Trump đăng tải trên Facebook. “Quá kỳ lạ!”, ông Trump nhận định.

Duy Tiến
.
.
.