Tổng thống Iran: Ai thắng cử không quan trọng bằng chính sách của Mỹ

Thứ Tư, 04/11/2020, 18:48
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 4/11 nhấn mạnh rằng kết quả cuộc bầu cử Mỹ không quan trọng đối với các nhà cầm quyền nước này, nhưng Tổng thống Mỹ tiếp theo nên tôn trọng các hiệp ước và luật pháp quốc tế, theo Rueters. 
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh AP. 

“Đối với Tehran, các chính sách tiếp theo của chính quyền Mỹ là điều quan trọng chứ không phải ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử”, ông Rouhani cho biết trong một cuộc họp.

Ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden trong chiến dịch của mình hứa sẽ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran với sáu cường quốc năm 2015, nếu Iran quay trở lại tuân thủ thỏa thuận đó.

Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt, làm tê liệt nền kinh tế Iran. Để trả đũa, Iran đã dần giảm bớt việc tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.

“Chúng tôi muốn được tôn trọng, không phải chịu các lệnh trừng phạt (của Mỹ). Dù ai thắng trong cuộc bầu cử... Đối với chúng tôi, các chính sách và nguyên tắc mới quan trọng”, ông Rouhani nói.

Ông Trump từng cho biết rằng ông muốn đạt được một thỏa thuận mới với Tehran nhằm giải quyết vấn đề chương trình tên lửa của Iran và sự hỗ trợ của Tehran cho các lực lượng ủy thác trong khu vực ở Iraq, Syria, Lebanon và Yemen. Iran từ chối bất kỳ cuộc đàm phán nào trừ khi Washington quay trở lại thỏa thuận.

Trước đó, phát biểu trong một sự kiện được truyền trực tiếp trên truyền hình nhà nước ngày 3/11, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định rằng “chính sách của Iran đối với Mỹ được xác định rõ ràng và không thay đổi”, dù ai lên làm Tổng thống Mỹ cũng không quan trọng với Iran.

Duy Tiến
.
.
.