Tỷ phú Bloomberg ủng hộ 100 triệu USD cho đối thủ của ông Trump

Thứ Hai, 14/09/2020, 14:37
Cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg cam kết ủng hộ ít nhất 100 triệu USD để giúp chiến dịch tranh cử của ứng viên Joe Biden tại bang chiếc lược Florida.
Michael Bloomberg và Joe Biden tại cuộc tranh luận sơ bộ đảng Dân chủ tháng 2/2020. Ảnh Getty Images. 

Việc tỷ phú Bloomberg bơm tiền vào chặng cuối này phản ánh mối quan ngại của Đảng Dân chủ về cuộc chạy đua sát nút tại một bang ưu tiên của Tổng thống Donald Trump. Một chiến thắng cho ứng viên Biden ở Florida, bang lớn nhất trong số các bang quan trọng lâu năm, sẽ làm phức tạp đáng kể con đường đạt được 270 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn cần thiết của ông Trump để giành chiến thắng nhiều kỳ thứ hai.

Dù vậy, đảng Cộng hòa vẫn cảm thấy tự tin vào cơ hội của họ tại bang này, chỉ ra rằng họ đã chiến thắng trong năm 2018 và tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn dự kiến ​​vào năm 2016 là bằng chứng cho thấy bang Florida đang có xu hướng nghiêng về họ. Đảng Cộng hòa đã đầu tư hàng triệu USD vào Florida tập trung vào việc tiếp cận người gốc Latin, quy mô và sự đa dạng của tiểu bang này khiến các chiến dịch ở đây cũng đắt đỏ hơn nhiều bang khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài đăng trên Twitter, đề cập đến những cuộc “tấn công” mà ông Bloomberg nhận được tại cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ hồi tháng 2 từ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Ông Trump cho rằng ông Bloomberg đã “không còn gì với chính trị của đảng Dân chủ khi chi gần hai tỷ USD và sau đó mang lại hiệu suất tranh luận tệ và kém cỏi nhất”.

Tỷ phú Bloomberg đã khởi động chiến dịch tranh cử của riêng mình để giành được đề cử của đảng Dân chủ. Mặc dù chi một tỷ USD cho chiến dịch của mình, ông Bloomberg đã gặp khó khăn và bỏ cuộc vào tháng 3, sau đó nhanh chóng ủng hộ ứng viên Biden.

Là một trong những người giàu có nhất thế giới với tài sản ròng ước tính hơn 60 tỷ USD, ông Bloomberg đã hứa trong suốt chiến dịch tranh cử của mình rằng ông sẽ giúp các đảng viên Dân chủ cố gắng đánh bại ông Trump.

Ông đã rời khỏi cuộc đua tổng thống với cam kết chi “bất cứ điều gì cần thiết” để đánh bại Tổng thống Trump, và đã đầu tư hàng triệu USD để hỗ trợ các đảng viên Đảng Dân chủ. Tỷ phú Bloomberg đã chuyển 18 triệu USD từ chiến dịch tranh cử tổng thống của mình cho Ủy ban Quốc gia Dân chủ và còn nhiều khoản đóng góp bằng tiền mặt khác.

Duy Tiến
.
.
.