Tư lệnh cấp cao Iran thiệt mạng trong vụ ám sát bằng tên lửa

Thứ Ba, 01/12/2020, 08:54
Chỉ huy cấp cao của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Muslim Shahdan được truyền thông Trung Đông xác nhận đã thiệt mạng trong một vụ tấn công trên lãnh thổ Syria, vài ngày sau vụ nhà khoa học hàng đầu Iran bị ám sát.

Hình ảnh mô phỏng hoạt động nhắm mục tiêu của máy bay không người lái. Ảnh: ITN

Times of Israel ngày 1/12 dẫn tin từ giới chức an ninh Iraq và các nhóm dân quân địa phương cho biết, ông Muslim Shahdan cùng ít nhất 3 người khác đã thiệt mạng khi xe của họ bị tấn công bằng tên lửa lúc vừa di chuyển từ lãnh thổ Iraq sang lãnh thổ Syria.

Vụ tấn công xảy ra đêm 29, rạng sáng 30/11 (giờ địa phương). Chưa lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Một số nguồn tin khẳng định máy bay không người lái là tác giả của vụ ám sát.

Nguồn tin của Reuters nói rằng, xe của ông Muslim Shahdan chở theo vũ khí, song chưa rõ chủng loại. Nó bị bắn trúng ngay khi tiến vào lãnh thổ Syria.

Chưa rõ vai trò cụ thể của ông Muslim Shahdan trong hàng ngũ IRGC. Các hãng tin Trung Đông nói rằng ông là một chỉ huy cấp cao của lực lượng này, vốn có nhiều ảnh hưởng trong các chiến dịch quân sự của Iran ở khu vực.

Vụ tấn công nhằm vào ông Muslim Shahdan diễn ra vài ngày sau vụ nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Fakhrizadeh bị ám sát ở thủ đô Tehran hôm 27/11. Iran đổ lỗi cho Israel đứng sau vụ việc. Tel Aviv cũng nhiều lần bị cáo buộc hoặc thừa nhận là tác giả của các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Iran trên lãnh thổ Syria.

Các chuyên gia cho rằng Israel đang tận dụng những tuần cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump để gia tăng áp lực lên Iran.

Thiện Nhân
.
.
.