Iran vội vã tăng lực lượng bảo vệ các nhà khoa học sau vụ ám sát ở Tehran

Thứ Hai, 30/11/2020, 09:50
Iran sẽ thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung để ngăn chặn các vụ tấn công ám sát nhằm vào giới khoa học nước này, giống những gì đã xảy ra với chuyên gia hạt nhân hàng đầu Mohsen Fakhrizadeh.

Tang lễ của ông Fakhrizadeh tại thành phố Mashhad ở Iran. Ảnh: ITN

Yêu cầu áp dụng các biện pháp an ninh bổ sung với các nhà khoa học được Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra trong cuộc họp bất thường với hội đồng bộ trưởng nước này hôm 29/11, sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát gần thủ đô Tehran hôm 27/11.

Giới chức Iran cho biết ông Fakhrizadeh là người đứng đầu cơ quan Nghiên cứu và đổi mới thuộc Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, Israel khẳng định Fakhrizadeh là người đứng sau chương trình vũ khí hạt nhân bí mật và từng nhắc tới ông này trong các báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran.

Iran cho biết họ tìm thấy các dấu hiệu cho thấy Israel đứng sau vụ ám sát và đã chính thức đổ lỗi cho Israel về vụ việc. Giới lãnh đạo Iran cam kết có các biện pháp mạnh đáp trả, song không nêu thời gian cụ thể.

Trước khi ông Fakhrizadeh bị ám sát, có tin từ truyền thông Mỹ nói quân đội Israel "đang chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump tấn công Iran", trong bối cảnh nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Trump, người có quan điểm rất cứng rắn với Iran, chỉ còn vài chục ngày nữa.

Giới quan sát quốc tế cho rằng Iran cần giữ cái đầu lạnh, tăng cường bảo vệ các nhà khoa học khỏi các đòn tấn công ám sát tương tự thay vì tấn công trả đũa ở thời điểm này, bởi nó có thể kéo theo nguy cơ làm bùng phát xung đột trực diện giữa nước này và Israel.

Thiện Nhân
.
.
.