Iran sắp đưa ra đòn trả đũa "có tính toán và quyết đoán"

Chủ Nhật, 29/11/2020, 21:06
Một cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo tối cao Iran cho biết Tehran sẽ đưa ra phản ứng “có tính toán và quyết đoán” đối với vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu nước này, trong khi một tờ báo khá cực đoan cho rằng sự trả thù của Tehran nên bao gồm việc tấn công thành phố Haifa của Israel.
Người biểu tình cầm ảnh của nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh trên đường phố. Ảnh Reuters. 

“Không còn nghi ngờ gì nữa, Iran sẽ đưa ra đòn đáp trả có tính toán và quyết đoán đối với những tên tội phạm đã cướp Mohsen Fakhrizadeh khỏi đất nước Iran”, Kamal Kharrazi, người đứng đầu Hội đồng Chiến lược về Quan hệ Đối ngoại của Iran, cho biết trong một tuyên bố.

Nhà vật lý hạt nhân Fakhrizadeh, từ lâu bị chính phủ phương Tây và Israel nghi ngờ là “kiến trúc sư” của chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, đã bị phục kích trên đường cao tốc gần Tehran hôm 27/11 và bị bắn gục trong xe, thiệt mạng khi được đưa đến bệnh viện.

Các lãnh đạo tư tưởng và quân đội nước này đã đổ lỗi cho Israel, kẻ thù lâu năm của Iran, đứng đằng sau vụ ám sát. Iran trong quá khứ từng cáo buộc Israel giết một số nhà khoa học hạt nhân của mình kể từ năm 2010.

Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã từ chối bình luận về vụ việc này. Một phát ngôn viên nội các Israel ngày 28/11 cho biết ông không rõ ai đứng đằng sau vụ việc.

Một số phương tiện truyền thông của Iran ngày 29/11 đã kêu gọi một cuộc trả thù cứng rắn.

Nhật báo Kayhan, tờ báo với quan điểm cứng rắn và có tổng biên tập do Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei bổ nhiệm, đã kêu gọi một cuộc tấn công vào thành phố cảng Haifa của Israel, nếu chứng minh được vai trò của Israel trong vụ ám sát Fakhrizadeh.

“Cuộc tấn công nên được thực hiện theo cách mà ngoài việc phá hủy cơ sở hạ tầng, nó còn phải gây ra thương vong nặng nề về người”, trích bài viết được Kayhan xuất bản.

Tuy nhiên, các nhà cầm quyền của Iran nhận thức được những khó khăn chính trị và quân sự đáng sợ khi tấn công Israel. Một cuộc tấn công như vậy cũng sẽ làm phức tạp bất kỳ nỗ lực nào của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhằm vực dậy mối quan hệ nhiều trắc trở với Tehran sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1.

Căng thẳng tăng cao giữa Tehran và Washington kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rời khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc, đồng thời áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Iran. Để trả đũa, Tehran đã dần dần “bớt tuân thủ” các giới hạn của thỏa thuận đối với chương trình hạt nhân của mình.

Ông Joe Biden cho biết ông sẽ đưa Mỹ trở lại thỏa thuận nếu Iran tiếp tục tuân thủ. Iran luôn phủ nhận việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.