Tư lệnh Mỹ bất ngờ khen Iran hành động cẩn trọng

Thứ Hai, 07/12/2020, 10:25
Tư lệnh Hạm đội 5 phụ trách khu vực Trung Đông của Hải quân Mỹ xác nhận Iran hành động ngày càng thận trọng hơn trên biển, tránh nguy cơ tính toán sai lầm không cần thiết.

Tàu cao tốc cỡ nhỏ của Iran di chuyển gần tàu quân sự Mỹ ở Eo biển Hormuz. Ảnh: US Navy

Phó Đô đốc Sam Paparo, người vừa nhậm chức Tư lệnh Hạm đội 5 phụ trách khu vực Trung Đông của Hải quân Mỹ cách đây vài tháng, hôm 6/12 cho biết Mỹ đã đạt được "khả năng răn đe quân sự không dễ dàng" ở khu vực, dù các sự kiện trên thế giới gần đây đang đe dọa năng lực răn đe của Mỹ, theo AP.

"Tuy vậy, tôi nhận thấy các hoạt động trên biển của Iran đã thận trọng, có cân nhắc và đáng tôn trọng hơn, tránh gây nguy cơ tính toán sai lầm hoặc leo thang ngoài ý muốn", ông Sam Paparo nói.

Đây được xem là phát biểu hạ giọng gây chú ý của một quan chức Mỹ nhằm vào Iran, khi chỉ vài tháng trước, người tiền nhiệm của Paparo là James Malloy chỉ trích Iran "liều lĩnh và khiêu khích" với các cuộc tập trận trên biển.

Từ khi Paparo lên nắm quyền, Mỹ và Iran chưa xảy ra vụ chạm trán nghiêm trọng nào ở vùng Vịnh, khác với giai đoạn chỉ huy của Malloy, khi Tehran và Washington leo thang căng thẳng do hàng loạt vụ bắt và tấn công nhằm vào tàu hàng, cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ trị giá hơn 200 triệu USD của Mỹ.

Cách đây vài tuần, một tàu chở dầu ngoài khơi Arab Saudi và một tàu hàng gần Yemen đã bị tấn công. Mối nghi ngờ ngay lập tức bị đổ dồn vào phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, song không bên nào ra tuyên bố chỉ trích trực diện nhằm vào Iran.

Tehran chưa bình luận về phát ngôn mới nhất của Paparo. Các chuyên gia cho rằng Iran đang kiềm chế leo thang căng thẳng thêm với Mỹ để chờ đợi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức. Ông Biden trước đó có nhiều phát ngôn cho thấy ông sẽ không duy trì chính sách gây sức ép tối đa chống Iran như người tiền nhiệm Donald Trump.


Thiện Nhân
.
.
.