Israel âm thầm thúc đẩy dự án đưa dầu khí từ vùng Vịnh sang châu Âu

Thứ Hai, 21/09/2020, 10:01
Israel lên kế hoạch thuyết phục Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xúc tiến dự án đường ống dẫn dầu, khí đốt nối liền các nước vùng Vịnh với châu Âu qua Địa Trung Hải.

MiddleEastMonitor ngày 19/9 dẫn tin từ Globes cho hay các quan chức Israel đã tổ chức các cuộc đàm phán với UAE nhằm tìm kiếm khả năng xây dựng đường ống dẫn dầu khí từ UAE qua Arab Saudi và Israel để tới châu Âu qua đường Địa Trung Hải.

Một tuyến hàng hải thông thường từ UAE đi châu Âu, thường được sử dụng bởi cả tàu vận tải, tàu dầu và tàu du lịch. Ảnh: Global Journeys

Các chuyên gia cho rằng kế hoạch này sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho Israel với vai trò một quốc gia trung chuyển. Với các nước vùng Vịnh, cách vận chuyển này an toàn, nhanh và tiết kiệm hơn so với việc chuyển dầu khí qua châu Âu bằng đường biển.

“Đối với Arab Saudi và quốc gia vùng Vịnh, họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào các tuyến đường biển hiểm trở xung quanh Eo biển Hormuz và Yemen, vốn dễ bị tấn công”, tờ Globes bình luận thêm.

Israel hiện có một số đường ống dẫn dầu khí trong lãnh thổ mà nước này kiểm soát, song không đáng kể so với quãng đường dài hàng ngàn km nối từ UAE đến châu Âu, trải dài từ lãnh thổ UAE sang Arab Saudi, Jordan, Israel và Địa Trung Hải để tới châu Âu.

Khi UAE, Bahrain kí thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel hôm 15/9 ở Nhà Trắng, quan chức hai bên đã nhấn mạnh năng lượng là một trong những trụ cột hợp tác trong tương lai. Trong khi, Jordan có thỏa thuận với Israel từ 1994 thì Arab Saudi vẫn chưa kí kết văn kiện nào với Nhà nước Do Thái.

Chưa có thông tin xác nhận của các nước vùng Vịnh về khả năng triển khai dự án này, song các chuyên gia nhận định nó sẽ gây ra một cuộc tranh cãi, thậm chí khủng hoảng mới ở Trung Đông do mức độ ảnh hưởng về địa chính trị và lợi ích kinh tế.

Thiện Nhân
.
.
.