Tư lệnh Israel bay sang Nga giải thích vụ Il-20 bị bắn hạ

Thứ Năm, 20/09/2018, 08:02
Tư lệnh không quân cùng một loạt tướng lĩnh cấp cao của quân đội Israel đang trên đường tới Moscow để cung cấp đầy đủ thông tin cho người Nga về vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn rơi ở Syria.

"Phái đoàn quân đội Israel (IDF) do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu dự kiến có mặt ở thủ đô Moscow vào rạng sáng 20-9 để chia sẻ mọi thông tin về vụ máy bay trinh sát Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria, trong đó có dữ liệu về hoạt động bay và kết quả điều tra nội bộ của IDF", RT dẫn thông cáo của quân đội Israel đưa tin.

máy bay Il-20 của quân đội Nga. Ảnh: RT

Theo kế hoạch, Israel sẽ cung cấp đầy đủ cho Nga các thông tin cần thiết về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria, vốn là nguyên nhân dẫn đến vụ không kích đêm 17-9 của quân đội Israel.

Ngoài tư lệnh Norkin, phái đoàn Israel còn bao gồm một loạt tướng lĩnh cấp cao thuộc các bộ phận đối ngoại, tình báo, không quân và tham mưu. 

Động thái đưa các tướng lĩnh quân đội đến Nga được chính Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề xuất với Tổng thống Nga Putin trong cuộc điện đàm hôm 18-9, sau khi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trinh sát cơ Il-20 cùng 15 thành viên tổ bay bị lực lượng phòng không Syria bắn nhầm, nhưng do lỗi của Israel.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, vào thời điểm trinh sát cơ Il-20 Nga đang bay vòng để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim, phi công chiến đấu cơ Israel đã lập tức lợi dụng chiếc Il-20 cỡ lớn như một lá chắn sống để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. 

Bộ Quốc phòng Israel đã bày tỏ "tiếc thương cho sự hi sinh của các thành viên phi hành đoàn" trên chiếc Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Syria, song nói rằng Chính phủ Syria mới là bên chịu toàn bộ trách nhiệm vì có một "quân đội bắn rơi máy bay Nga".

Thiện Minh
.
.
.