Israel liệu còn dám đưa chiến đấu cơ sang đất Syria không kích?

Thứ Ba, 18/09/2018, 18:20
Sau vụ trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga cùng 14 quân nhân bị bắn rơi vì đòn "tiểu xảo" của Israel, Moscow khẳng định nước này có quyền đáp trả tương xứng Tel Aviv.

"Vụ máy bay Nga bị bắn rơi và việc phi hành đoàn phải hy sinh hoàn hoàn toàn do lỗi của Israel. Hành động của quân đội Israel không phù hợp với tinh thần mối quan hệ Nga-Israel, bởi vậy chúng tôi có quyền đáp trả", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 18-9 tuyên bố, RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: RT

Bình luận bất ngờ của ông Shoigu được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày đã tổ chức cuộc họp báo bất thường và xác nhận chiếc trinh sát cơ Il-20 chở 14 thành viên phi hành đoàn của nước này đã bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ do nhầm lẫn, song khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm về sự cố này và Nga sẽ "có biện pháp đáp trả tương xứng".

Trong phát ngôn, quân đội Nga khẳng định 4 tiêm kích F-16 Israel tối 17-9 tiến vào từ Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu của Syria tại tỉnh Latakia, nơi Nga đặt căn cứ quân sự Hmeymim. Biên đội chiến đấu cơ Israel bay ở độ cao thấp và "tạo ra tình huống nguy hiểm cho các máy bay, tàu thuyền khác trong khu vực".

"Phi công Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga như một lá chắn sống để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa của hệ thống S-200", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn rơi vì đòn "tiểu xảo" của Israel. Ảnh: ITN

Moscow cũng cáo buộc Israel không cảnh báo sở chỉ huy lực lượng quân sự của Nga ở Syria về kế hoạch quân sự. "Chúng tôi chỉ nhận được thông báo qua đường dây nóng chưa đầy 1 phút trước khi vụ tấn công xảy ra, khiến máy bay của Nga không kịp chuyển hướng đến khu vực an toàn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay.

Hiện Israel chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào liên quan đến vụ việc. Sự kiện lần này được xem là một trong những tổn thất nặng nề nhất của quân đội Nga từ khi nước này tham gia chiến dịch tiễu trừ khủng bố ở Syria hồi tháng 9-2015.

Các nhà quan sát nhận định Nga gần như chắc chắn sẽ không bỏ qua sự việc một cách dễ dàng. Israel trong vài tháng qua liên tiếp tấn công các mục tiêu của Syria trong lãnh thổ quốc gia Trung Đông, song Nga chưa từng can thiệp vào các hành động này. Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng nhiều lần tới Moscow với đề nghị quân đội Nga về cơ chế hợp tác theo đó cho phép Tel Aviv tiến hành các vụ không kích.

Chiến đấu cơ của Israel. Ảnh: Rodibest

Tuy nhiên, với cáo buộc Israel đứng sau "tiểu xảo" khiến trinh sát cơ cùng 14 quân nhân thiệt mạng, Moscow khả năng cao sẽ không "ngó lơ" các vụ không kích tương tự của Tel Aviv trong tương lai. Al-Masdar News cho biết các khu vực giáp biên giới Syria - Israel và tại các khu vực của Syria từng bị Israel tấn công đều đã được Moscow triển khai các hệ thống phòng không hiện đại, trong đó phải kể tới các tổ hợp tên lửa tầm xa S-400 và tầm gần, trung Pantsir-S1.

Thiện Minh
.
.
.