Nga muốn truy Israel đến cùng sau vụ trinh sát cơ Il-20 trúng tên lửa

Thứ Ba, 18/09/2018, 17:55
Nga khẳng định Israel sẽ phải trả lời ngọn ngành tại Liên Hợp Quốc về lí do không kích Syria, sự vụ dẫn đến việc một trinh sát cơ của Moscow bị phòng không Syria bắn nhầm.

Đại diện Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Franz Klintsevich tuyên bố hành động không kích vào Syria của Israel vào đêm 17-9 là không thể chấp nhận được và vi phạm công ước quốc tế về chủ quyền lãnh thổ, cần phải được đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, RT đưa tin.

Trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Theo ông Franz Klintsevich, việc một tàu chiến của Pháp cùng thời điểm đã nã tên lửa vào Syria cũng cần Liên Hợp Quốc xem xét và giải quyết.

"Việc tấn công bừa bãi vào lãnh thổ bất cứ nước nào đều không phù hợp với luật pháp quốc tế. Đây là điều không phải chối cãi. Hành động này cần được xem xét ở cấp độ quốc tế, bao gồm cả Hội đồng Bảo an", ông Klintsevich nhấn mạnh.

Tuyên bố được đại diện Nga đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng nước này cùng ngày xác nhận 4 tiêm kích F-16 Israel đêm 17-9 tiến vào từ Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu của Syria tại tỉnh Latakia vào thời điểm trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga bị bắn rơi bởi tên lửa Syria.

"Phi công Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga như một lá chắn sống để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa của hệ thống S-200", tuyên bố có đoạn.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, Israel cố tình gây ra tình huống trên, đồng thời yêu cầu Israel lập tức trả lời ngọn ngành về hành động "khiêu khích và thù địch" này.

Thiện Minh
.
.
.