Israel tuyên bố sốc sau khi bị Nga "mắng mỏ" vụ Il-20 trúng tên lửa

Thứ Ba, 18/09/2018, 19:12
Bộ Quốc phòng Israel khẳng định nước này không liên quan gì tới vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ, đồng thời nói rằng mọi lỗi lầm thuộc về phía Syria.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 19-8, Bộ Quốc phòng Israel đã bày tỏ "tiếc thương cho sự hi sinh của các thành viên phi hành đoàn" trên chiếc Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Syria, đồng thời cho hay chính phủ Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm vì có một "quân đội bắn rơi máy bay Nga", RT đưa tin.

Một máy bay chiến đấu của Israel. Ảnh: ITN

Ngoài Damascus, Israel cũng khẳng định "sự việc đáng tiếc (máy bay Il-20 bị bắn rơi)" có cả lỗi của Iran và lực lượng dân quân thân cận Hezbollah.

Tuyên bố được Israel đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Tel Aviv sử dụng "tiểu xảo", khiến trinh sát cơ Il-20 cùng 15 thành viên phi hành đoàn của Nga trúng tên lửa Syria trên bầu trời Địa Trung Hải.

Theo thông báo của quân đội Nga, 4 tiêm kích F-16 Israel đêm 17-9 đã tiến vào từ Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu của Syria tại tỉnh Latakia vào đúng thời điểm trinh sát cơ Il-20 của nước này đang bay vòng để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim.

Sơ đồ sự việc Il-20 bị bắn hạ được Nga công bố. Ảnh: RT

"Phi công Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga như một lá chắn sống để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa của hệ thống S-200", tuyên bố có đoạn.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, Israel cố tình gây ra tình huống trên, đồng thời yêu cầu Israel lập tức trả lời ngọn ngành về hành động "khiêu khích và thù địch" này cũng như khẳng định sẽ đáp trả thích đáng.

Thiện Minh
.
.
.