"Trung đoàn Bất tử" diễu hành khắp thế giới để tưởng nhớ những người anh hùng

Thứ Ba, 08/05/2018, 12:28
Lễ diễu hành mang tên “Trung đoàn Bất tử” là một hoạt động thường chỉ được tổ chức tại Nga, nay lan rộng trên toàn thế giới nhằm tưởng niệm các anh hùng Xô Viết đã hy sinh vì hòa bình của nhân loại trong Thế chiến II.

Phong trào "Trung đoàn Bất tử" xuất hiện từ năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại Tyumen miền Trung nước Nga, khi mọi người, nhất là thanh niên, mang ảnh của người thân đã tham gia Chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống lại quân Phát xít tuần hành trên đường phố trong sự kiện mang tên "Cuộc diễu hành của những người chiến thắng".

"Trung đoàn bất tử" xuất hiện trên khắp thế giới để tưởng nhớ những người anh hùng ngã xuống vì hòa bình nhân loại. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, lễ tuần hành của "Trung đoàn Bất tử" chỉ xuất hiện từ năm 2012 trong một sự kiện tại bang Tomsk ở vùng Siberia. Từ năm 2013, hoạt động này được tổ chức tại hàng trăm thành phố trên khắp thế giới nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại này - chiến thắng trước Phát xít.

Ở Việt Nam, 2018 là năm thứ hai hoạt động ý nghĩa này diễn ra. Năm nay, lễ tưởng niệm “Trung đoàn Bất tử” được tổ chức trọng thể tại Hà Nội với sự tham dự của hàng ngàn người. Họ là những cựu chiến binh, con em các gia đình có người tham gia vào các cuộc chiến tranh vệ quốc, đến từ cả Việt Nam và Nga.

"Trung đoàn Bất tử" là đoàn thân nhân của các cựu binh đã hy sinh trong Thế chiến II của Liên Xô mang theo di ảnh của cha, ông mình diễu hành mừng ngày chiến thắng Phát xít 9-5. 
Năm nay là nhăm thứ 2 liên tiếp “Trung đoàn Bất tử” được tổ chức trọng thể tại Hà Nội với sự tham dự của hàng ngàn người. Họ là những cựu chiến binh, con em các gia đình có người tham gia vào các cuộc chiến tranh vệ quốc, đến từ cả Việt Nam và Nga.
Năm 2017, "Trung đoàn Bất tử" đã diễu hành trong khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội với sự tham gia của hàng trăm người. Họ mang theo di ảnh của những người thân yêu đã hi sinh anh dũng trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Một nữ sinh học viện Cảnh sát nhân dân cầm di ảnh của người thân trong lễ diễu hảnh "Trung đoàn Bất tử" năm 2017.
Xuất hiện cách đây vài năm ở Siberia, "Trung đoàn Bất tử" nay được tổ chức trên khắp thế giới để tưởng nhớ những người anh hùng ngã xuống vì hòa bình nhân loại.
Tại Kazakhstan, hàng ngàn người đã đổ ra đường phố ở thủ đô Astana cùng cờ và diễu hành để tưởng nhớ những người anh hùng ngã xuống để chống lại Phát xít cách đây hơn 70 năm.
Lễ diễu hành "Binh đoàn Bất tử" được tổ chức tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.
Khoảng 19 thành phố khác tại Mỹ cũng tổ chức lễ tưởng niệm “Trung đoàn Bất tử”, Trong ảnh là hàng trăm người tham gia sự kiện ý nghĩa này tại thành phố Seattle.
Ở thủ đô Washington D.C., hàng trăm người cũng đã tập trung bên ngoài Nhà Trắng để tưởng nhớ những người anh hùng Xô Viết. Những người tham gia đã mang theo ảnh của người thân là các cựu chiến binh và tuần hành dọc các tuyến phố.
Theo TASS, khoảng 2000 người đã tham gia sự kiện này tại thành phố New York. Họ đã đeo dải băng George và mang theo di ảnh của những người thân yêu đã tham gia các cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc cách đây nhiều năm.
Dự kiến, trong vài ngày tới, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng sẽ diễn ra tại các thành phố khác của Mỹ như Los Angeles, San Francisco, Chicago... ước tính sẽ thu hút hơn 6.000 người tham gia.
"Trung đoàn Bất tử" ở thành phố Lisbon tại Bồ Đào Nha. Họ mang theo cờ của Nga, Ukraine và cả nước cộng hòa tự xưng Donesk ở miền Đông Ukraine.
"Trung đoàn bất tử" tại Argentina.
Theo Russkymir, 2018 là năm đầu tiên phong trào "Trung đoàn bất tử" đã lan đến Chile. Những người hưởng ứng phong trào này đã tập trung tại nhà thờ Chính Thống Giáo ở thủ đô Santiago để tiến hành lễ cầu nguyện cho những người đã ngã xuống.
Các hoạt động tương tự như vậy cũng đã diễn ra tại Thụy Sĩ, Bỉ, Slovakia và Macedonia. Tại châu Á thì có Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong ảnh là "Trung đoàn Bất tử" tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.
Những người hưởng ứng hoạt động của "Trung đoàn Bất tử" ở Italia bao gồm những người gốc Nga hoặc các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây và cả người dân nước sở tại, đã tập trung tại thủ đô Rome. 
Tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, những người tuần hành giơ cao ảnh của người thân tham gia cuộc chiến tranh chống phát xít, đi từ nhà ga chính ở thủ đô đến quảng trường trung tâm Dam, hát vang các bài hát thời chiến như Ngày Chiến thắng, Katiusha...
Thiện Nhân (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.