Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô

Thứ Sáu, 24/07/2020, 13:40
Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng 24/7 cho biết đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô, nhằm trả đũa việc Washington đột ngột ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

"Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc về quyết định rút giấy phép thành lập và hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Bộ cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể về việc ngừng tất cả các hoạt động và sự kiện của Tổng lãnh sự quán", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng 24/7 cho hay.

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). (Ảnh: Global Times)

Theo tuyên bố, các biện pháp mà Trung Quốc áp dụng là phản ứng chính đáng và cần thiết đối với "hành động phi lý của Mỹ", phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao.

"Tình hình hiện tại trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ không phải là điều Trung Quốc mong muốn nhìn thấy, và Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những việc này. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Mỹ rút lại quyết định sai lầm của mình và tạo điều kiện cần thiết để đưa mối quan hệ song phương trở lại bình thường", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Động thái của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng lãnh sự quán nước này ở Houston hôm 21/7 được phía Mỹ yêu cầu đóng cửa trong vòng 72 giờ nhằm "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ"

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ hôm 23/7 cho biết cơ sở ngoại giao này vẫn hoạt động bình thường cho đến khi có thông báo mới, bỏ qua yêu cầu đóng cửa của Mỹ.

Tới thời điểm hiện tại, Washington có tổng cộng 5 Tổng lãnh sự quán tại Trung Quốc lục địa, bao gồm Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô và Vũ Hán, cùng với 2 Tổng lãnh sự quán tại Hong Kong và Ma Cao. Việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô dự báo ​​sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng giữa hai nước. 

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô mở cửa từ năm 1985 và có tầm quan trọng chiến lược vì bao quát khu vực phía tây nam của Trung Quốc, bao gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh.

Cao Trung
.
.
.