Trung Quốc "nhắm" mục tiêu trả đũa Mỹ vụ đóng lãnh sự quán tại Houston

Thứ Năm, 23/07/2020, 14:54
Trung Quốc đang có ý định đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, nhằm trả đũa vụ Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, tờ SCMP ngày 23/7 đưa tin.

Tới thời điểm hiện tại, Washington có tổng cộng 5 lãnh sự quán tại Trung Quốc lục địa, bao gồm Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô và Vũ Hán, cùng với 2 tổng lãnh sự quán tại Hong Kong và Ma Cao. Việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô dự báo ​​sẽ leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Ảnh chụp bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô (Trung Quốc). (Nguồn: ITN)

Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa sau khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán nước này tại Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ. Trước đó đã có những thông tin cho rằng lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán cũng đang bị Bắc Kinh nhắm tới.

Tuy nhiên, Tổng biên tập tờ Global Times của Trung Quốc Hồ Tích Tiến cho biết Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó nhưng việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán sẽ không đủ mạnh vì Mỹ đã sơ tán nhân viên do đại dịch COVID-19. 

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô mở cửa từ năm 1985 và có tầm quan trọng chiến lược vì bao quát khu vực phía tây nam của Trung Quốc, bao gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. (Nguồn: Reuters)

Hôm 21/7 vừa qua, Washington đã “đột ngột” thông báo cho Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - ông David Stilwell đã trực tiếp cáo buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là “trung tâm tình báo” của quân đội nước này, theo SCMP.

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh lên án mạnh mẽ động thái này và gọi đây là hành động "khiêu khích chính trị, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế", đồng thời nói Trung Quốc sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả tương xứng. 

Ông Thái Vĩ - tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston, cho biết ông đã sốc khi hay tin Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. “Khá bất ngờ...Chúng tôi không ngờ nghĩ rằng sẽ bị đối xử vậy và chúng tôi đến đây vì tình hữu nghị vì sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Cao Trung
.
.
.