Mỹ nghi Trung Quốc giấu "gián điệp" trong lãnh sự quán

Thứ Năm, 23/07/2020, 14:24

Cục Điều tra Liên bang Mỹ tin rằng một nghiên cứu viên Trung Quốc đã bị buộc tội gian lận visa và trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua, theo Reuters.

Hồ sơ trình Tòa án quận Mỹ ở San Francisco ngày 20/7 cho biết, Juan Tang, làm việc tại Đại học California, Davis, đã khai gian thông tin trong đơn xin visa Mỹ về việc bà không phục vụ trong quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên các điều tra viên FBI đã tìm thấy những bức ảnh của bà Juan trong bộ quân phục quân đội Trung Quốc và phát hiện bà từng làm việc như một nhà nghiên cứu tại Đại học Y Không quân Trung Quốc.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ tin rằng nghiên cứu viên Trung Quốc tên Juan Tang đã trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua. (Ảnh: SCMP)

FBI đã thẩm vấn Juan Tang vào ngày 20/6 và sau đó bà Tang được cho là đã đến lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và ở đó cho đến nay, theo Hãng tin Reuters ngày 23/7.

Juan Tang bị buộc tội gian lận visa vào ngày 26/6. Nhưng cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thể vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước ngoài trừ khi được phép, và một số quan chức hàng đầu như đại sứ của một nước có quyền miễn trừ ngoại giao.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vấn đề này..

Tin Juan Tang bị cáo buộc và trốn tại lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco được trang Axios đưa đầu tiên, sau khi căng thẳng Mỹ-Trung bùng lên với việc Mỹ ra lệnh yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên Mỹ gần đây đã phản đối đề nghị bảo lãnh tại ngoại cho bà Song Chen, nhà nghiên cứu người Trung Quốc đang tham gia nghiên cứu y khoa tại Đại học Stanford (Mỹ), cũng với cáo buộc gian lận thông tin xin thị thực, theo tờ SCMP.

Hồ sơ tòa án cũng đề cập đến hai nhà nghiên cứu Trung Quốc khác bị buộc tội gần đây làm việc tại Đại học California và Đại học Duke.

FBI đã cảnh báo các trường đại học trong nhiều năm về nguy cơ bị các nhà nghiên cứu nước ngoài trộm cắp tài sản trí tuệ và Mỹ cũng đã thắt chặt các hạn chế đối với visa sinh viên. 

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.