Trung Quốc tuyên bố virus corona có thể lây lan ngày càng mạnh hơn

Chủ Nhật, 26/01/2020, 16:23
Khả năng lây lan của virus gây chết người corona đang trở nên ngày càng mạnh hơn và số người nhiễm có thể tiếp tục tăng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 26-1 tuyên bố, trong bối cảnh 56 người dân nước này đã thiệt mạng.

Đại diện Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra chiều cùng ngày, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Ma Xiaowei cho biết, hiện những hiểu biết về loại virus corona này vẫn còn đang hết sức hạn chế.

Theo đó, thời gian ủ bệnh của virus corona có thể kéo dài từ 1 đến 14 ngày và virus này hoàn toàn có thể lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh. Đây là điểm khác biệt so với virus gây bệnh SARS, từng khiến gần 800 người trên toàn cầu tử vong.

Cũng theo ông Ma, loại virus này được cho là bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái tại một chợ hải sản của thành phố Vũ Hán, nơi tập trung nhiều loại động vật hoang dã được buôn bán bất hợp pháp. 

Hiện, loại virus nguy hiểm này đã lan sang nhiều thành phố khác của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, cùng một số quốc gia như Mỹ, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Canada.

Cũng trong ngày 26-1, Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm bán động vật hoang dã trên toàn quốc tại các chợ, nhà hàng và trên các nền tảng thương mại điện tử. Các loại động vật hoang dã bị săn bắt bất hợp pháp và buôn bán tại Trung Quốc được cho là mầm mống lây lan virus corona sang người.

Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang và hạn chế bắt tay để tránh lây nhiễm. Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này đã ngừng gọi dịch bệnh này là một trường hợp khẩn cấp với sức khỏe toàn cầu, nhưng một số chuyên gia y tế vẫn đang đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thể tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh này hay không.

Hiện, số nạn nhân tử vong vì nhiễm viêm phổi cấp do virus corona gây ra tại Trung Quốc đã tăng lên 56 người, gần như gấp 3 con số nạn nhân được thông báo 2 ngày trước đó, với 1.975 trường hợp xác nhận nhiễm virus.

Một báo cáo của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Imperial, London, Anh hôm 25-1 cho biết, dịch bệnh đang dần trở thành một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu và lo ngại việc dịch bệnh này hoàn toàn có thể "phá vòng vây", vượt ra khỏi Trung Quốc, lan rộng trên thế giới.

An Nhiên
.
.
.