Trung Quốc tuyên án tử đối với công dân Canada buôn lậu ma túy

Thứ Hai, 14/01/2019, 21:45
Việc Trung Quốc tuyên án tử hình với công dân Canada này được dự đoán sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Tân Hoa Xã tối ngày 14-1 cho biết, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên đã kết án tử hình đối với người đàn ông mang quốc tịch Canada có tên là Robert Lloyd Schellenberg vì buôn lậu ma túy sau khi các công tố viên cho biết bản án 15 năm ban đầu được đưa ra vào tháng 11 là quá khoan dung. Tòa án cũng phán quyết rằng tất cả tài sản của anh ta sẽ bị tịch thu. 

Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên, nơi xét xử Schellenberg, một công dân Canada bị buộc tội buôn bán ma túy tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Schellenberg, một cựu công nhân dầu mỏ 36 tuổi, bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ khi ông đang trên máy bay ở Quảng Châu vào ngày 3-12-2014, sau đó bị giam giữ tại tỉnh Liêu Ninh năm 2015. Schellenberg đã đệ đơn kháng án sau khi Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên đưa ra phán quyết 15 năm tù vào tháng 11 năm ngoái với cáo buộc buôn lậu hơn 200kg ma túy đá (methamphetamine) ở Trung Quốc.

Trong phiên tòa tái thẩm hôm 14-1, Schellenberg nói rằng ông chỉ là một khách du lịch tới Trung Quốc sau khi đi qua một loạt các nước Đông Nam Á, bao gồm Lào, Myanmar, Malaysia, Singapore và Thái Lan. "Tôi vô tội, tôi chỉ là một khách du lịch", bị cáo người Canada khẳng định.

Việc Trung Quốc tuyên án tử với Schellenberg diễn trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa leo thang kể từ khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei vào đầu tháng 12 vừa qua tại Vancouver theo đề nghị từ phía chính phủ Mỹ.

Sau đó, Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai công dân Canada, cáo buộc họ về các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của nước này. Người đầu tiên là Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao Canada, hiện đang là cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG). Người còn lại là Michael Spavor, một doanh nhân làm việc tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc và chuyên xúc tiến đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa, thể thao với phía Triều Tiên. 

Tội phạm ma túy thường xuyên bị trừng phạt nghiêm trọng ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã xử tử một người Anh với tội danh buôn lậu ma túy vào năm 2009, khiến dư luận nước Anh vô cùng phẫn nộ.

Cao Trung
.
.
.